วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

พระวาจาไม่เคยล้าสมัย

พระวาจาไม่เคยล้าสมัย
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
ดนล 7:2-14
ลก 21:29-33
ในสัปดาห์สุดท้ายของปีพิธีกรรม พระเยซูเจ้ามักตรัสถึง “วาระสุดท้ายของโลก” “การเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์” และ “วาระสุดท้ายของแต่ละคน” พระศาสนจักรเจริญเติบโตขึ้นท่ามกลางการทดลองและการเบียดเบียน ในสถานการณ์แห่งความยากลำบาก พระองค์ทรงขอร้องบรรดาศิษย์ให้ยืนตรงและเงยหน้าขึ้น เพื่อมองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยสายตาของผู้มีความเชื่อ และตระหนักว่าการช่วยให้รอดใกล้เข้ามาแล้ว (ดู ลก 21:28)
คำอุปมาเรื่องต้นมะเดื่อและต้นไม้แตกใบอ่อน ให้ภาพพจน์ที่งดงามของความหวังและการเริ่มต้นชีวิตใหม่ แต่สำหรับพระเยซูเจ้าวาระสุดท้ายของพระองค์กำลังใกล้เข้ามา พระมหาทรมานของพระองค์กำลังจะเริ่มในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทรงบอกล่วงหน้าถึงการทำลายกรุงเยรูซาเล็ม วาระสุดท้ายของโลก และวาระสุดท้ายของแต่ละคน “เช่นเดียวกันเมื่อท่านเห็นสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ก็จงรู้เถิดว่าพระอาณาจักรของพระเจ้าใกล้เข้ามาแล้ว” (ลก 21;30)
เครื่องหมายในธรรมชาติช่วยเราให้ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามมา แต่ยังมีเครื่องหมายภายในจิตใจและหัวใจที่เราต้องเฝ้าสังเกต เพราะเป็นเครื่องชี้ถึงเงื่อนไขของชีวิตฝ่ายจิตและความพร้อมของเราในการพบพระเยซูเจ้า เรารู้สึกลังเลไหมเมื่อไปรับศีลอภัยบาป นานแค่ไหนแล้ว บางทีอาจเป็นเพราะความเกียจคร้านไม่กล้าพิจารณาบาป หรือเพราะความเคยชินในบาปและความผิดที่เรากระทำ เรารู้สึกเบื่อหน่ายในการอธิษฐานภาวนาบ้างไหม
พระเยซูเจ้าทรงทำนายถึงความพินาศของกรุงเยรูซาเล็ม จากการทำลายล้างของกองทัพโรมันซึ่งเกิดขึ้นปี 70 “คนในชั่วอายุนี้จะไม่ล่วงลับไปก่อนที่เหตุการณ์ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้น” (ลก 21:31) พระองค์ยังตรัสถึงวาระสุดท้ายของสรรพสิ่ง “ฟ้าดินจะสูญสิ้นไป แต่วาจาของเราจะไม่สูญสิ้นไปเลย” (ลก 21:33) ทุกสิ่งสร้างของพระเจ้ามีวันจบสิ้นและปรากฏเป็นจริง แต่พระวาจาของพระองค์ยังคงอยู่ เป็นจริงโดยปราศจากข้อสงสัย และไม่เคยล้าสมัย
วันของพระเจ้าหรือการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้า จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพียงแต่ไม่มีใครรู้ว่าเมื่อใด ศิษย์พระคริสต์ต้องเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ มั่นใจในพระวาจาของพระเจ้า และเจริญชีวิตตามพระวาจาที่เป็นจริงเสมอและไม่เคยล้าสมัย อีกทั้ง ตระหนักถึงพระพรแห่งชีวิตของเราที่จะถึงวาระสุดท้ายสักวันหนึ่ง ทำวันนี้และขณะนี้ให้ดีที่สุด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Amari Don Muang Airport, Bangkok
30 พฤศจิกายน 2017
ทึ่มาภาพ: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10208368038238062&set

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น