วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความใจดีมีเมตตา

ความใจดีมีเมตตา
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
รม 11: 29-36
ลก 14: 12-14
พระวรสารโดยนักบุญลูกา ให้ความสำคัญกับพระเมตตากรุณาของพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะความรักที่พระองค์แสดงออกต่อคนยากจน คนที่ไม่มีใครรัก พระวรสารวันนี้เป็นตอนสั้นๆ ที่ทรงแนะนำให้เราแสดงความใจดีมีเมตตา ด้วยการเชิญคนที่ไม่สามารถตอบแทนเราได้ มาร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารค่ำ อาทิ คนยากจน คนพิการ คนง่อย คนตาบอด นี่เป็นคำสอนที่ตรงข้ามกับมาตรฐานของโลก ที่ยึดถือผลประโยชน์ต่างตอบแทนเป็นสำคัญ
คำแนะนำนี้กระทบใจผู้ฟังมาก “เมื่อท่านจัดงานเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารค่ำ อย่าเชิญมิตรสหาย พี่น้องหรือเพื่อนบ้านที่มั่งมี เพราะเขาจะเชิญท่านและท่านจะได้รับการตอบแทน” (ลก 14:12) โดยปกติเรามักคิดคำนวณความคุ้มทุน และรู้สึกมีความสุขที่ได้รับประทานอาหารกับมิตรสหายหรือพี่น้อง แต่พระเยซูเจ้าทรงแนะนำให้ออกจากครอบครัวหรือเพื่อนพ้องเพื่อไปสู่โลกกว้าง โดยไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะหรือกีดกันคนต่ำต้อย
พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า “แล้วท่านจะเป็นสุข เพราะคนเหล่านั้นไม่มีทางตอบแทนท่านได้” (ลก 14:14) ทรงให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะพบความสุขแท้และความยินดียิ่งใหญ่ ากเราให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน รักโดยไม่หวังได้รับตอบ และช่วยคนที่ตอบแทนเราไม่ได้ ทรงเน้นว่าต้องรักทุกคนเพื่อพระเจ้าเท่านั้น พระองค์จะเป็นผู้ตอบแทนเราในบั้นปลาย “ท่านจะได้รับตอบแทนจากพระเจ้าเมื่อผู้ชอบธรรมกลับคืนชีวิต” (ลก 14:14)
พระเยซูเจ้าทรงแนะนำให้เราเป็นคนใจดีมีเมตตา ทรงเป็นต้นแบบของความใจดีมีเมตตา ทรงมอบพระองค์เองเพื่อผู้อื่น ทรงให้เวลากับทุกคน ทรงกระทำอัศจรรย์มากมากเพื่อช่วยคนที่กำลังทุกข์ยากลำบาก การแบ่งปันทรัพย์สินหรือวัตถุสิ่งของที่เรามี เป็นการแสดงความใจกว้างเพียงด้านเดียว หากเราต้องการเป็นผู้มีใจกว้างอย่างแท้จริง เราต้องทำให้ตัวเราเหมือนพระเยซูเจ้า ออกจากตัวเองเพื่อไปสู่ผู้อื่น
ศิษย์พระคริสต์ต้องให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน รักโดยไม่หวังได้รับตอบ โดยเลือกช่วยคนยากจน คนพิการ คนง่อย คนตาบอดที่ไม่สามารถตอบแทนเราได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่โดดเดี่ยวไม่ได้รับความรัก ถือเป็นโรคที่คนร่วมสมัยเป็นกันมาก เราต้องช่วยพวกเขาให้ได้สัมผัสความรักแบบคริสตชนที่พระเยซูเจ้าสอน ความรักที่ออกจากตัวเอง ไม่มีเงื่อนไข และไม่เห็นแก่ตัว เลียนแบบอย่างความใจดีมีเมตตาของพระเยซูเจ้า ที่ให้ความสำคัญกับผู้อื่นมากกว่าตนเอง และมอบชีวิตเพื่อทุกคนบนไม้กางเขน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
5 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: คุณพ่อยอแซฟ อินทร์ นารินรักษ์ กับชาวหนองห้าง, วัดแม่พระราชินีแห่งสันติภาพ หนองห้าง, กาฬสินธุ์; c 1990

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น