วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เงินทองหรือพระเจ้า

เงินทองหรือพระเจ้า
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
รม 16: 3-9, 16, 22-27
ลก 16: 9-15
นักบุญลูกาให้ความสนใจถึงอันตรายของทรัพย์สมบัติในโลกนี้ ลูกาเตือนเราว่าสามารถเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติได้ แต่ต้องไม่ให้มันเป็นนายเหนือเรา ทรัพย์สมบัติเป็นของประทานจากพระเจ้า เราไม่ใช่เจ้าของแต่เป็นผู้จัดการ เงินทองเป็นสิ่งที่ดีในตัวเอง เราต้องใช้อย่างชาญฉลาด คนชอบธรรมใช้ทรัพย์สินที่มีเลี้ยงคนหิวโหยให้อิ่มท้อง ให้น้ำแก่คนกระหาย ให้เครื่องนุ่งห่มแก่คนไม่มีใส่ ให้การต้อนรับคนแปลกหน้า ไปเยี่ยมคนเจ็บป่วยและถูกจองจำ ( เทียบ มธ 25:31-45)
เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีผู้ใดเป็นข้าสองเจ้าบ่าวสองนายได้ เขาจะชังนายคนหนึ่งและรักนายอีกคนหนึ่ง” (ลก 16:13) คล้ายกับว่าเราต้องเลือกระหว่างพระเจ้าหรือเงินตรา ความจริงพระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เรายืนยันว่าความวางใจของเราอยู่ที่ไหน เงินทองและข้าวของต่างๆ สามารถตอบสนองพระประสงค์ของพระเจ้าได้ แต่ไม่สามารถแทนที่พระเจ้าได้ พระเจ้าจะต้องเป็นที่หนึ่งและสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้มีความกล้าหาญ ในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าในทุกสถานการณ์ ความใจกว้างของเราต้องแสดงออกในภาคปฏิบัติ  ต้องวางใจและเชื่อมั่นพระเจ้าเหนือสิ่งอื่นใด และใช้ทรัพย์สมบัติที่มีในทางที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อนำเราไปหาพระเจ้าและความเป็นหนึ่งเดียวกับเพื่อนพี่น้อง เราต้องให้ความสำคัญกับสิ่งมีค่าสำหรับชีวิตนิรันดรเป็นลำดับแรก ใช้เวลา พรสวรรค์ และพลังทั้งหมดที่เรามีเพื่อรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
เงินทองเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่สำคัญอะไร และเป็นของนอกกาย “ท่านทั้งหลายจะปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าและเงินทองพร้อมกันไม่ได้(ลก 16:13)  การที่คนหนึ่ง “มี” ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เขา “เป็น” บางคนมีทรัพย์สมบัติมาก แต่อาจเป็นคนเลวและน่าสงสาร พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้รู้จักใช้ทรัพย์สินในทางที่ถูกต้องและยุติธรรม “จงใช้เงินทองของโลกอธรรมนี้ เพื่อสร้างมิตรให้ตัวเอง” (ลก 16:9) ทรงถือว่าทรัพย์สินที่ได้มาโดยทุจริตเป็น “สิ่งชั่วช้า”
ศิษย์พระคริสต์ต้องปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าเป็นลำดับแรก ใช้เวลา พระพรที่ได้รับ และสิ่งต่างๆ ที่มี เพื่อสร้างความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในเพื่อนพี่น้อง ใช้เงินทองให้เป็นประโยชน์เยี่ยงผู้จัดการที่ชาญฉลาด ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรงไปตรงมา แม้ในเรื่องเล็กน้อย ทั้งในความคิดและการกระทำ “ผู้ที่ซื่อสัตย์ในเรื่องเล็กน้อย ก็จะซื่อสัตย์ในเรื่องใหญ่ด้วย ผู้ที่ไม่ซื่อสัตย์ในเรื่องเล็กน้อย ก็จะไม่ซื่อสัตย์ในเรื่องใหญ่ด้วย” (ลก 16:10)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
10 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: วัดน้อยมารดาพระสงฆ์, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2017-11-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น