วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

วันสิ้นโลก

วันสิ้นโลก
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
ดนล 2: 31-45
ลก 21: 5-11
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสอนถึงวาระสุดท้ายของโลกและของมนุษย์แต่ละคน โดยโยงไปถึงการล่มสลายของพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม ทรงเห็นภาพล่วงหน้าถึงจุดจบที่น่าสะพรึงกลัว “สักวันหนึ่ง ทุกสิ่งที่ท่านเห็นอยู่นี้ จะไม่มีหินเหลือซ้อนกันอยู่เลย” (ลก 21:6) พระองค์ไม่ทรงต้องการให้มนุษย์กังวลถึงวันสิ้นโลก แต่ทรงสอนให้เตรียมตัวไปถึงวันนั้นด้วยความเชื่อและความซื่อสัตย์ ทรงให้ความมั่นใจกับเราว่าจะอยู่กับเราตลอดไป (มธ 28:20)
ไม่มีใครทราบว่าวันสิ้นโลกจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อีกทั้งไม่รู้วันตายของตน แต่เราแน่ใจว่าวันสิ้นโลกจะมาถึงอย่างแน่นอน ในการเผชิญหน้ากับวาระสุดท้ายของโลกและความตาย เราต้องดำเนินชีวิตในความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว ความเมตตากรุณา ความเห็นอกเห็นใจ และการให้อภัยที่ไม่มีเงื่อนไข ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา โดยเฉพาะในตัวเพื่อนพี่น้อง พิจารณามโนธรรมก่อนนอนทุกวัน เพื่อขอสมาโทษและการให้อภัยจากพระเจ้า
เราต้องทำหน้าที่ประจำวันของเราให้ดีที่สุด ชาวอเมริกันมีสุภาษิตบทหนึ่งว่า “เขาตายในสภาพสวมรองเท้าบูท” หมายความว่าบุคคลนั้นตายขณะกำลังทำหน้าที่ เขาได้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าจนถึงวาระสุดท้ายในโลก เราต้องดำเนินชีวิตในความรักต่อกัน ให้อภัยกันด้วยใจกว้าง และรับใช้กันเยี่ยงพระเยซูเจ้า นี่คือ การวางแผนตายพร้อมกับรองเท้าบูทด้วยการเดินตามแบบอย่างของพระคริสตเจ้า
เราต้องไม่กลัวการสิ้นโลกหรือการจบชีวิตจากโลกนี้ไป หากเราได้ดำเนินชีวิตอย่างชื่อสัตย์และทำหน้าที่ของเราอย่างดีและรับผิดชอบ เป็นพยานถึงความเชื่อคริสตชนด้วยการรักษาบทบัญญัติของพระเจ้าด้วยความเพียรทน เป็นความจริงว่าวาระสุดท้ายต้องมาถึง โลกจะถึงกาลอวสานในวันหนึ่ง ซึ่งมีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่รู้วันเวลาที่ชัดเจน สิ่งที่เราควรกระทำคือ ใช้วันเวลาที่เรามีให้เกิดประโยชน์สำหรับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง
ศิษย์พระคริสต์ต้องทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ รับผิดชอบต่อผู้อื่น ไม่อยู่เฉยโดยไม่ทำงานหรือชอบไปยุ่งเรื่องของคนอื่น สำหรับคนที่เชื่อในพระเจ้า เวลาปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเขา สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราคือการเตรียมตัวเผชิญกับวันสิ้นโลกและวันสิ้นชีวิตของเรา ด้วยการรักและรับใช้พระเจ้าในผู้อื่นในแต่ละวัน เชื่อมั่นคงและวางใจพระเจ้าด้วยความเพียรทนจนถึงวาระสุดท้าย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Amari, Don Muang Airport, Bangkok
27 พฤศจิกายน 2017
ที่มาภาพ: http://www.sismacentroitalia.itwp-contentuploads201611Decreto-legge-n205-terremoto-centro-Italia-800x533.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น