วันพุธที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

น้ำตาของพระเยซูเจ้า

น้ำตาของพระเยซูเจ้า
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
1 มคบ 2:15-29
ลก 19:41-44
“เมื่อความเป็นจริงแห่งชีวิตเจ็บปวดนัก ก็มีน้ำตานี่แหละที่ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น” เราได้ยินเรื่องพระเยซูเจ้าทรงสะเทือนพระทัยและเศร้าโศกถึงกับทรงกันแสง 2 ครั้งในพระวรสาร ซึ่งแสดงถึงความเป็นมนุษย์ของพระองค์ ครั้งแรกเมื่อทรงอยู่หน้าที่ฝังศพของลาซารัส (ยน 11:35) และอีกครั้งในพระวรสารวันนี้ เมื่อทรงเสด็จเข้าใกล้นครเยรูซาเล็ม ทรงมองเห็นทิวทัศน์ของตัวเมือง และทรงกันแสงให้กับนครแห่งสันติและชาวเมืองเยรูซาเล็ม
ชาวเมืองเยรูซาเล็มกำลังคิดถึงอิสรภาพทางการเมืองจากการยึดครองของศัตรู แต่พระเยซูเจ้าตรัสถึงอิสรภาพจากศัตรูฝ่ายจิตใจซึ่งอันตรายยิ่งกว่า ทรงประสงค์ให้พวกเขาเป็นอิสระจากบาป แต่พวกเขาจิตใจมืดมัวเกินกว่าจะเข้าใจสิ่งที่พระองค์หมายถึง “ถ้าวันนี้เจ้าเพียงแต่รู้จักทางนำไปสู่สันติ ก็จะเป็นการดี แต่ทางนั้นถูกซ่อนไว้จากดวงตาของเจ้าเสียแล้ว” (ลก 19:42) ทรงพยายามทำให้พวกเขากลับใจ แต่ส่วนใหญ่ปฏิเสธและประหารพระองค์อีกไม่กี่วันต่อมา
ความจริงนครเยรูซาเล็มควรเป็นศูนย์กลางของคริสต์ศาสนา ที่ข่าวดีแห่งพระวรสารกระจายไปสู่โลก แต่เพราะพวกเขาปฏิเสธพระผู้ช่วยให้รอด จึงเป็นศูนย์กลางของคริสตศาสนาเพียงช่วงสั้นๆ ปี 70 นครเยรูซาเล็มได้ถูกทำลายซึ่งพระเยซูเจ้าทรงทำนายและเห็นภาพล่วงหน้า “วันนั้นจะมาถึงเจ้า เมื่อข้าศึกสร้างที่มั่นล้อมเจ้า... จะบุกทำลายและลูกหลานที่อาศัยอยู่ในเจ้าจนราบเป็นหน้ากลอง และจะไม่ปล่อยให้มีก้อนหินซ้อนกันอยู่ในเจ้าอีก” (ลก 19:43)
ชาวเมืองเยรูซาล็มไม่เชื่อฟังพระเยซูเจ้าเป็นภาพหมายถึงมนุษย์ทุกยุคสมัย รวมถึงเราแต่ละคนที่ไม่ยอมเชื่อฟังพระองค์ พระหรรษทานของพระเจ้ามากมายหลั่งมายังเราผ่านทางพระศาสนจักร ที่เตรียมเราให้เจริญชีวิตตามพระวรสาร นำทางเราให้รู้ผิดถูกชั่วดี และดำเนินชีวิตในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรม บ่อยครั้งแค่ไหนที่พระเยซูเจ้าทรงกันแสงกับเรา กับครอบครัว กับหมู่คณะ และเมืองของเรา เพราะเราปฏิเสธที่จะเชื่อฟังและปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์
ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อและวางใจพระเยซูเจ้า ฟังเสียงพระองค์ และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งการประทับอยู่ของพระองค์ ในความรัก การให้อภัย และการรับใช้ตามแบบอย่างของพระองค์ ทุกวันพระองค์เสด็จมาเยี่ยมเราในการรำพึง การอธิษฐานภาวนา และการอ่านพระคัมภีร์ อย่าให้ทำให้พระองค์ต้องเสียน้ำตาและตรัสกับเราว่า “เพราะเจ้าไม่รู้จักเวลาที่พระเจ้าเสด็จมาเยี่ยมเจ้า” (ลก 19:44)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
22 พฤศจิกายน 2017
ที่มาภาพ: https://stephenhague.files.wordpress.com/2016/08/9d321-jesusweeps-jerusalem.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น