วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การเป็นสักขีพยาน

การเป็นสักขีพยาน
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
ดนล 5: 1-6, 13-14,16-17, 23-28
ลก 21: 12-19
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงบอกล่วงหน้าถึงความยากลำบากและการเบียดเบียน ที่ผู้ติดตามพระองค์จะได้รับ “ถ้าเขาเบียดเบียนข่มเหงเรา เขาก็จะเบียดเบียนข่มเหงท่านทั้งหลายด้วย” (ยน 15:20) คำทำนายนี้เป็นจริงหลายครั้งตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร แต่พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจกับบรรดาศิษย์ว่าจะไม่ทรงทอดทิ้งพวกเขา “แล้วจงรู้เถิดว่าเราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปตราบจนสิ้นพิภพ” (มธ 28:20)
การเบียดเบียนเป็นโอกาสให้เราได้เป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูเจ้า ถือเป็นการประกาศข่าวดีและแพร่ธรรมอย่างหนึ่ง นักบุญเปาโลได้ใช้โอกาสที่ถูกจำคุกประกาศข่าวดีกับกษัตริย์อากริปปาที่ 2 ผู้ว่าราชการ บรรดาผู้พิพากษาและผู้คุมเรือนจำ ทุกคนทราบว่าท่านถูกจำคุกเพราะเหตุรับใช้พระคริสต์ “ข้าพเจ้าผู้ถูกจองจำเพราะองค์พระผู้เป็นเจ้า” (อฟ 4:1)
พระนามเยซู ได้กลายเป็นเครื่องหมายของการต่อต้านและการเบียดเบียนเสมอมา ปัจจุบันมีคริสตชนเป็นจำนวนมากในหลายประเทศ ยังคงได้รับความทุกข์ยากลำบากและการเบียดเบียนเพราะการเป็นคริสตชน เช่นในประเทศมุสลิมที่ไม่อนุญาตให้ปฏิบัติศาสนา คริสตชนถูกฆ่าตายอย่างโหดร้ายป่าเถื่อนจากพวกมุสลิมหัวรุนแรงไอซิส
พระเจ้าทรงอนุญาตให้มีการเบียดเบียนเพื่อชำระพระศาสนจักรให้บริสุทธิ์ เป็นเหมือนกับพายุที่พัดผ่านต้นไม้ในฤดูใบไม้ร่วง ทำให้ใบไม้ร่วงหล่นและปลิวกระจาย เหลือแต่ลำต้นที่ไร้ใบ ดูคล้ายกับว่าต้นไม้กำลังตาย แต่เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง ต้นไม้เริ่มแตกใบและออกดอกบานสะพรั่งอีกครั้ง การเบียดเบียนที่เกิดขึ้นในพระศาสนจักรเป็นเช่นใบไม้ที่ร่วงหล่น แต่ชีวิตของพระศาสนจักรยังคงดำเนินต่อไป และเกิดดอกออกผลสมบูรณ์
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานถึงองค์พระคริสตเจ้า เราต้องอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ที่ถูกเบียดเบียนเป็นพิเศษ ให้มั่นคงเข็มแข็งในความเชื่อ มีความเพียรทนและพากเพียรยินดีแม้ในยามยากลำบาก การยืนหยัดมั่นคงเป็นผลมาจากความรักและความเชื่อที่เป็นผู้ใหญ่  ทำให้เราไม่หวั่นเกรงต่อภยันตรายใดๆ “ด้วยการยืนหยัดมั่นคงท่านจะรักษาชีวิตของท่านไว้ได้” (ลก 21:19)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Holly Hotel Myanmar, Yangon, Myanmar
28 พฤศจิกายน 2017
ที่มาภาพ: https://static.pulse.ng/img/incoming/origs3619470/5000484320-w980-h640/ISIS.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น