วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา

บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
1 มคบ 4:36-37, 52-59
ลก 19:45-48
พระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม เป็นความภูมิใจของชาวยิว ถือเป็นศูนย์กลางแห่งการอธิษฐานภาวนาและการนมัสการพระเจ้า พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในพระวิหารซึ่งเป็นบ้านของพระบิดาเจ้า และเป็นจุดหมายในการเสด็จสู่นครเยรูซาเล็มของพระองค์ ทรงเรียกพระวิหารว่า “บ้านของเรา” (ลก 19:46) แสดงว่าพระองค์ทรงเป็นเจ้าของและมีสิทธิ์ในการขับไล่บรรดาพ่อค้า ทรงชำระพระวิหารและทำให้ศักดิ์สิทธิ์ด้วยการประทับอยู่และพระวาจาของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงใช้อำนาจทำให้พระวิหารสงบเงียบและสะอาดเรียบร้อย “บ้านของเราจะเป็นบ้านแห่งการอธิฐานภาวนา” (ลก 19:46) ที่เราสามารถฟังเสียงพระเจ้า เรียนรู้จักพระองค์ และตอบสนองพระองค์ด้วยความรัก ภายหลังที่บรรดาผู้นำศาสนาได้ทำให้เป็นซ่องโจร (ลก 19:46) ทุกวันนี้เราแต่ละคนได้ทำให้วัดกลายเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนาจริงไหม หรือเป็นตลาดที่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง และนำไปสู่ความขัดแย้งและการแตกแยก
พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระวิหารที่แท้จริง ตามที่นักบุญยอห์นบอกเราเมื่อพระองค์ตรัสกับชาวฟาริสีว่า “จงทำลายพระวิหารนี้ แล้วเราจะสร้างขึ้นใหม่ภายในสามวัน” (ยน 2:19) ทรงหมายถึงพระวรกายของพระองค์ ที่เราสามารถนมัสการพระองค์ได้ทุกหนทุกแห่ง เราเชื่อไหมว่าพระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่ในศีลมหาสนิทที่วัด และในตัวบุคคลที่เราพบเห็น เป็นต้นคนต่ำต้อยด้อยค่าและคนชายขอบของสังคม
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวติเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้า หมั่นมาหาพระองค์ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา ทำให้วัดของเราเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา ที่เราสามารถพบพระองค์และสรรเสริญพระองค์ได้ทุกเวลา ถึงเวลาแล้วที่ศาสนบริกรทุกระดับของพระศาสนจักร จะช่วยกันชำระพระศาสนจักร วัด และบ้านของเรา ให้เป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความเมตา และความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อให้สมกับเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
23 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: การสวดสายประคำบ้านลุงโตย-ป้าเทียน, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2017-10-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น