วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

คนที่ตาบอดที่สุด

คนที่ตาบอดที่สุด
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
1 มคบ 1:10-15, 41-43, 54-57, 62-64
ลก 18:35-43
“คนที่ตาบอดที่สุดคือคนตาดีแต่มองไม่เห็นความต้องการของเพื่อนพี่น้อง” ขณะที่พระเยซูเจ้าเสด็จมาใกล้เมืองเยริโค เมืองที่มั่งคั่งและศูนย์กลางทางการค้า ตั้งอยู่ห่างจากเยรูซาเล็ม 20 กิโลเมตร พระองค์ได้พบชายตาบอดที่น่าสงสาร นอกจากตาบอดแล้วยังยากจนต้องดำรงชีพด้วยการขอทาน ความยากลำบากและความทุกข์ที่เขาเผชิญหนักหนาสาหัส นักบุญมาระโกบอกให้เราทราบว่าชายตาบอดนี้ชื่อ บาทิเมอัส บุตรของทิเมอัส (มก 10:46)
ชายตาบอดคงได้ยินเรื่องการรักษาของพระเยซูเจ้าจึงอยากพบพระองค์ แต่เพราะตามองไม่เห็นทำให้ไม่สามารถไปพบพระองค์ได้เยี่ยงคนปกติ เมื่อพระองค์เสด็จมาใกล้เยริโคและทราบว่าเป็นพระองค์ เขากลัวพลาดโอกาสสำคัญที่จะได้พบพระองค์ จึงร้องเสียงดังว่า “ข้าแต่พระเยซูโอรสของกษัตริย์ดาวิดเจ้าข้า โปรดเมตตาข้าพเจ้าเถิด” (ลก 18:38) เขารู้ว่าพระแมสิยาห์เมื่อเสด็จมาทรงเป็นโอรสของกษัตริย์ดาวิด มีบางคนดุเขาและบอกให้เงียบ แต่เขายิ่งร้องเสียงดัง
พระเยซูเจ้าทรงได้ยินและบอกให้นำตัวชายตาบอดมาพบ เขาได้ขอพระองค์รักษาเขาให้มองเห็น พระองค์ตรัสกับเขาว่า “จงมองเห็นเถิด ความเชื่อของเจ้าช่วยเจ้าให้รอดพ้นแล้ว”  (ลก 18:42) พระองค์ได้ตอบแทนความเชื่อของเขาด้วยการรักษาเขาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เขาได้กลายเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เขาได้เห็นผลงานที่น่าอัศจรรย์ที่ทรงกระทำและเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าในสิ่งสร้าง ซึ่งช่วยเปิดตาใจและเพิ่มพูนความเชื่อของเขายิ่งขึ้น
เราต้องมีความเชื่อเช่นชายตาบอดที่วางใจพระเยซูเจ้า มาหาพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานการภาวนาด้วยความเชื่อ ผ่านทางการอ่านพระคัมภีร์และฟังพระวาจาของพระองค์ที่ตรัสกับเรา “ท่านอยากให้เราทำอะไรให้” (ลก 18:41) บอกพระองค์ถึงความต้องการของเรา ให้พระองค์รักษาความบอดมืดฝ่ายจิตของเรา จากความโกรธ ความเกลียดชัง อคติ ความอิจฉาริษยา และนิสัยไม่ดีที่บังตาเรา ทำให้มองไม่เห็นความดีของผู้อื่นและการประทับอยู่ของพระองค์
ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อที่ลึกซึ้งในพระเจ้า ความเชื่อช่วยเปิดตาเราให้มองเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้า และพระประสงค์ของพระองค์สำหรับเรา มีแต่พระองค์เท่านั้นที่ช่วยเราให้รอดได้ เราต้องเลียนแบบความเชื่อของชายตาบอดที่จำพระองค์ในฐานะพระผู้ช่วยให้รอด ยอมรับความจริงว่าต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์ ตอบสนองการเรียกและกลายเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เพื่อเราจะได้ไม่เป็นคนตาบอดขณะที่ตายังมองเห็นทั้งสองข้าง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
19 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: กิจกรรมปิดตาวางลูกโป่ง, งานมารีอาโปลี, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 2017-08-12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น