วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การเป็นที่สะดุด

การเป็นที่สะดุด
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ปชญ 1: 1-7, 16, 22-27
ลก 17: 1-6
“ไม่มีใครเป็นเกาะกลางทะเล” ทุกคนต่างมีอิทธิพลต่อกันเสมอ สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงเน้นให้ระวังคือ การเป็นที่สะดุด (Scandal) ซึ่งหมายถึงการเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นตกในบาป ทรงแข็งกร้าวมากเมื่อต้องปกป้องเด็กเล็กและคนจน ที่ไม่มีความรู้และตกเป็นเหยื่อของนักกฎหมาย “วิบัติจงเกิดแก่ผู้ที่เป็นเหตุให้บาปเกิดขึ้น ถ้าจะเอาหินโม่แขวนคอเขาและโยนลงทะเล จะเป็นการดีกว่าปล่อยให้เขาเป็นเหตุชักนำคนธรรมดาๆ เหล่านี้แม้เพียงคนเดียวให้ทำบาป” (ลก 17:1-2)
การเป็นที่สะดุดขัดแย้งกับธรรมล้ำลึกของพระเจ้า ที่ทรงเรียกบุตรของพระองค์ทุกคนให้มาหาพระองค์ การเป็นที่สะดุดคือการขัดขวางมิให้ประชากรของพระองค์ตอบรับการเรียกนี้ นักบุญเบอร์นาร์ดกล่าวว่า “ผู้ที่ทำตัวเป็นที่สะดุดเลวร้ายกว่าการประหารพระคริสตเจ้า เนื่องจากพวกเขาขัดขวางผลแห่งการสิ้นพระชนม์ของพระองค์” ดังนั้น เราต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้อื่นและหลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุด
ความรัก เป็นเอกลักษณ์ของคริสต์ศาสนาที่ทุกคนเป็นพี่น้องกัน เพราะมีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงรักเราอย่างหาที่สุดมิได้ แน่นอนว่าไม่มีใครเป็นคนดีครบครัน แต่ละคนต่างเป็นคนบาปและมีข้อบกพร่อง พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราได้ตักเตือนกันฉันพี่น้อง “ถ้าพี่น้องของท่านทำผิด จงตักเตือนเขา ถ้าเขากลับใจ จงให้อภัยเขา” (ลก 17:3) ชาวยิวให้อภัยกันสามครั้ง แต่ทรงสอนศิษย์ให้อภัยเจ็ดครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สมบูรณ์หมายถึงการให้อภัยไม่สิ้นสุด
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องเราให้เป็นคนดีบริบูรณ์เหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ ที่ทรงความดีบริบูรณ์ ทรงให้อภัยบาปเราทุกครั้งที่เราสำนึกผิดและสารภาพบาป เราควรยกโทษและให้อภัยความผิดของกันและกันเช่นเดียวกับพระองค์ อีกทั้ง หันมาหาพระองค์บ่อยๆ ทางศีลแห่งการคืนดี เพื่อจะได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนพี่น้อง ประการสำคัญ สิ่งที่มีอิทธิพลมากที่สุดในชีวิตคริสตชนคือความเชื่อ โดยมีพระเยซูเจ้าเป็นบ่อเกิดแห่งความเชื่อของเรา
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้อื่น หลีกเลี่ยงการเป็นที่สะดุดที่ทำให้ผู้อื่นตกในบาป เพื่อนำคนจำนวนมากให้พบความสุขนิรันดร เมื่อพี่น้องของเราทำผิดต้องรู้จักตักเตือนและให้อภัยความผิดของกันและกัน อีกทั้ง ต้องมีความเชื่อที่มั่นคงเข้มแข็ง ซึ่งมีแต่พระเยซูเจ้าเท่านั้นที่สามารถเพิ่มพูนความเชื่อของเราและทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ เราต้องหมั่นมาหาพระองค์บ่อยๆ ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
12 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: หินโม่, ค่ายคูจี, นครโฮจิมินต์, เวียดนาม; 2015-07-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น