วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ผู้จัดการที่ฉลาด

ผู้จัดการที่ฉลาด
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
รม 15: 14-21
ลก 16: 1-8
พระวรสารวันนี้พูดถึงคำอุปมาเรื่องผู้จัดการทุจริตและถูกนายจับได้ เขาแก้ปัญหาด้วยการแก้บัญชีลูกหนี้ของนายเพื่อตัวเองจะได้พึ่งพายามถูกไล่ออก บรรดาเศรษฐีหรือเจ้าของที่ดินในปาเลสไตน์ มักแต่งตั้งผู้จัดการทำหน้าที่ดูแลทรัพย์สินและจัดการผลประโยชน์ทั้งหมดของตน แบบเดียวกับที่โปตีฟาร์มอบทุกอย่างให้โยเซฟเป็นผู้จัดการ (เทียบ ปฐก 39:6) แต่ต่างกันตรงที่โยเซฟเป็นคนซื่อสัตย์และมีคุณธรรมสูง ขณะที่ผู้จัดการคนนี้เป็นคนไม่ซื่อสัตย์
พระเยซูเจ้ามิได้ชื่นชมความไม่ซื่อสัตย์ของผู้จัดการที่ฉ้อโกงเจ้านายของตน แต่ทรงชี้ให้เห็นความกล้าหาญและความฉลาดของเขา ที่รู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นและวางแผนรับมือกับมันในทันที เราต้องไม่ปล่อยเวลาและโอกาสให้ผ่านเลยไปโดยไม่ทำสิ่งดีใดๆ ต้องไม่รอถึงวินาทีสุดท้ายถึงเชื่อและกลับใจมาหาพระเจ้า นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าต้องการบอกเรา พระองค์ไม่ทรงสนับสนุนการฉ้อโกงและเห็นด้วยกับความไม่ซื่อสัตย์แต่อย่างใด
เราแต่ละคนมีหน้าที่ในการบริหารจัดการสิ่งที่พระเจ้าทรงมอบให้ดูแล เราไม่ใช่เจ้าของ สิ่งต่างๆ ที่มีอยู่ล้วนเป็นของพระเจ้าที่ทรงมอบให้เราดูแลชั่วคราวในโลกนี้ พระเยซูเจ้าบอกให้เราเผชิญปัญหาด้วยความกล้าหาญ โดยเฉพาะในการช่วยเหลือคนยากจนและคนที่ต้องการความช่วยเหลือ “การมี” ทรัพย์สมบัติไม่ใช่บาป แต่บาปเกิดจาก “การใช้” ทรัพย์สมบัติต่างหาก “ยิ่งเราเก็บรักษาเราจะสูญเสีย ยิ่งเราใช้เราจะมีมากขึ้น ยิ่งเราให้มากเราจะได้รับมาก”
คริสตชนมีหน้าที่ต่อผู้อื่น นักบุญยอห์น คริสโซสตม กล่าวว่า “การไม่แบ่งปันสิ่งที่เรามีแก่คนยากจน ถือเป็นการขโมยและเบียดบังจากพวกเขา ทั้งนี้เพราะสิ่งที่เรามีไม่ใช่ของเราแต่เป็นของพวกเขา” เรามีหน้าที่ต่อคนยากจนในการช่วยพวกเขาให้สามารถดำรงตนในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี บนพื้นฐานของความรักและความยุติธรรมที่พระเยซูเจ้าทรงสอน ศาสนาจะไม่มีความหมายหากไม่ตั้งอยู่บนความยุติธรรมและศีลธรรมอันดีงาม
ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักว่าสิ่งที่เรามีในปัจจุบันไม่ใช่ของเรา แต่เป็นของพระเจ้า เมื่อเวลาแห่งชีวิตของเราหมดลง ทุกสิ่งที่เราเป็นจะถูกนำมาคิดคำนวณ เรามีความรับผิดชอบต่อพี่น้องชายหญิงของเรา เป็นต้นคนยากจนและคนชายขอบของสังคม เราต้องเป็นผู้จัดการที่ชาญฉลาดในการใช้พระพรที่ได้รับจากพระเจ้าเพื่อผู้อื่น ดำเนินชีวิตเป็น “บุตรแห่งความสว่าง” เป็นแสงเทียนในความมืดที่ส่องให้คนอื่นเห็นทางและเดินในความถูกต้องชอบธรรม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
9 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: คุณพ่อลอเรนซ์ คายน์ แสนพลอ่อน, ต้อนรับจอมพลถนอม กิตติขจร, นายกรัฐมนตรี, โรงเรียนเซนต์ยอแซฟท่าแร่, สกลนคร; c 1972

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น