วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

วันแห่งความเมตตา

วันแห่งความเมตตา
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา
รม 9: 1-5
ลก 14: 1-6
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตอบรับคำเชิญไปงานเลี้ยง ที่บ้านของหัวหน้าชาวฟาริสีในวันสับบาโต พระองค์ไม่เคยปฏิเสธคำเชิญของใคร ไม่ว่าจะเป็นปฏิปักษ์อย่างชาวฟาริสีหรือคนบาปอย่างคนเก็บภาษี งานเลี้ยงสำหรับพระองค์มิใช่งานพบปะสังสรรค์ทางสังคม หรือเป็นโอกาสได้กินอาหารดีๆ ในความเป็นจริงอาหารในวันสับบาโตมิใช่อาหารที่ดีอะไร เพราะต้องเตรียมก่อนล่วงหน้าหนึ่งวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดกฎของวันสับบาโต
ทุกครั้งที่พระเยซูเจ้าเสด็จไปกินอาหารที่บ้านของฟาริสี มักปรากฏเรื่องราวให้กล่าวถึงอยู่เสมอ เป็นไปได้ว่าชายที่เป็นโรคบวมได้รับการเตรียมไว้เป็นอย่างดีเพื่อจับผิดพระองค์ เห็นได้จากพวกเขาเฝ้าจับตามองพระองค์ เพื่อดูว่าพระองค์ทรงถือวันพระเจ้าเป็นวันศักดิ์สิทธิ์เหมือนพวกเขาไหม สำหรับชาวฟาริสี “โรคภัยไข้เจ็บทุกชนิดเป็นเป็นผลมาจากบาปที่ทำ” ชายที่เป็นโรคบวมต้องประพฤติผิดทำให้ได้รับการลงโทษจากพระเจ้า
พระเยซูเจ้าตรัสถามนักกฎหมายและชาวฟาติสีว่า “อนุญาตให้รักษาโรคในวันสับบาโตหรือไม่” (ลก 14:3) พวกเขาต่างนิ่งเงียบ พระองค์ได้ทรงรักษาชายที่เป็นโรคบวม ทรงแสดงให้เห็นว่า วันสับบาโตเป็นวันแห่งความเมตตากรุณาของพระเจ้าต่อคนจน คนเคราะห์ร้าย และคนเจ็บไข้ได้ป่วย วันของพระเจ้าต้องเป็นวันแห่งการทำความดี วันแห่งการช่วยคนที่ทุกข์ยากเดือดร้อน และวันแห่งการประกาศความเมตตากรุณาของพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงทราบดีถึงผลที่เกิดขึ้นเมื่อทรงรักษาชายที่เป็นโรคบวม ทรงถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวฟาริสีว่าละเมิดกฎของวันสับบาโต อันเนื่องมาจากความอิจฉาริษยาและจิตใจคับแคบของพวกเขา สำหรับพระองค์ “ความรักต่อเพื่อนพี่น้องที่เดือดร้อนต้องมาก่อน” พระองค์ไม่ลังเลในการยื่นมือช่วยเหลือ แม้ต้องเผชิญกับความเข้าใจผิดหรือความยากลำบาก เรารู้สึกอิจฉาริษยากิจการดีที่คนอื่นทำบ้างไหม เรากล้าทำความดีแม้ถูกคนอื่นเข้าใจผิดหรือเปล่า
ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้าทำความดี เพื่อเห็นแก่ความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนพี่น้อง เราต้องไม่ลังเลในการทำให้วันของพระเจ้าเป็นวันแห่งการทำความดี เราต้องเลือกช่วยคนที่ทุกข์ร้อนซึ่งอยู่ต่อหน้าเป็นลำดับแรก แม้อาจทำให้เราพลาดการปฏิบัติหน้าที่คริสตชน เช่น การมาวัดวันอาทิตย์ เราต้องทำเหมือนพระเยซูเจ้า “ความรักต่อเพื่อนพี่น้องต้องมาก่อน” แม้ว่าการทำเช่นนั้นเราต้องเสี่ยงหรืออาจถูกเข้าใจผิดก็ตาม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
1 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: คุณพ่อวีระเดช ใจเสรี, อุปสังฆราช, ฉลองวัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์, สกลนคร; 2016-12-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น