วันพุธที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การถวายพระวิหารลาเตรัน

การถวายพระวิหารลาเตรัน
9 พฤศจิกายน
ฉลองครบรอบการถวาย
พระวิหารลาเตรัน
อสค 47:1-2, 8-9, 12
1คร 3:9ค-11, 16-17
ยน 2:13-22
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองวันครบรอบการถวายพระวิหารลาเตรัน ที่สร้างถวายแด่พระผู้ไถ่โดยจักรพรรดิคอนสแตนติน เพื่อเป็นศีรษะและศูนย์กลางของวัดทั้งหลายในโลก ถือเป็นวัดเอกเหนือวัดทั้งหลายในกรุงโรม และถือเป็นมารดาของพระศาสนจักร (Mater Ecclesiae) อีกทั้ง เคยเป็นที่ประทับของพระสันตะปาปาและคณะบริหารเรื่อยมาจนถึงปี 1309 เมื่อพระสันตะปาปาย้ายไปพำนักที่อาวียอง ประเทศฝรั่งเศส
ปี 896 ได้เกิดแผ่นดินไหวทำให้พระวิหารพังทลาย พระสันตะปาปาแซร์จิอุสที่ 3 ได้สร้างพระวิหารขึ้นใหม่และยกถวายแด่นักบุญยอห์นบัปติสต์และนักบุญยอห์น อัครสาวก พร้อมกับสร้างอาคารสำนักงาน อารามนักบวช โรงพยาบาล และที่พักสำหรับผู้แสวงบุญ ตั้งแต่ปี 1192 มีหลักฐานแน่ชัดว่า ที่นี่เป็นสถานที่เลือกตั้งพระสันตะปาปา ปี 1308 พระวิหารถูกไฟไหม้เกือบทั้งหลัง ในสมัยพระสันตะปาปาซีสโตที่ 5 ได้สร้างพระวิหารใหม่ทั้งหมด
พระวิหารปัจจุบันได้รับการซ่อมแซมและต่อเติมตั้งแต่ปี 1362 ถึงปี 1737 โดยสถาปนิกที่มีชื่อเสียงหลายคนเป็นผู้ออกแบบ และยังถือเป็นวิหารแม่ของสังฆมณฑลโรมและของพระศาสนจักร ดังนั้น หลังจากได้รับเลือกตั้งพระสันตะปาปาต้องมาทำพิธีรับเป็นเจ้าของและประทับบนบัลลังก์ ณ พระวิหารนี้ในฐานะพระสังฆราชแห่งโรม และทำพิธีล้างเท้าอัครสาวกในวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ ก่อนย้ายไปทำที่มหาวิหารนักบุญเปโตรในปี 1834
พระวิหารนักบุญยอห์น ลาเตรันเป็นตัวแทนของ “วัดที่มีชีวิต” ในโลก บทอ่านวันนี้หนังสือเอสเคียลได้ให้ภาพล่วงหน้าการก่อตั้งพระศาสนจักรโดยพระเยซูเจ้าโนโลก จดหมายถึงชาวโครินทร์ ฉบับที่ 1 นักบุญเปาโลได้เตือนว่า เราเป็นพระวิหารของพระเจ้าที่มีพระจิตของพระเจ้าทรงพำนักและนำทางชีวิตเรา พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงชำระพระวิหารให้ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเตือนเราให้ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ขับไล่สิ่งชั่วร้ายที่ทำให้เราถอยห่างจากพระองค์
วัดทุกแห่งสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระเจ้า การฉลองวันนี้เป็นการฉลองพระคริสตเจ้า ผู้ประทับท่ามกลางเราและทรงเป็นศีรษะของพระศาสนจักร ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัววัด แต่อยู่ที่ตัวเราซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีชีวิตโดยมีพระเยซูเจ้าเป็นศิลาหัวมุม (เทียบ 1 ปต 2:4-9) ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นวัดที่มีชีวิตที่มีพระเยซูเจ้าประทับอยู่ เลียนแบบพระองค์ในความรักและความเมตตากรุณา และมองเห็นพระองค์ในเพื่อนมนุษย์ที่เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
8 พฤศจิกายน 2017
ภาพ : พระวิหารนักบุญยอห์น ลาเตรัน, กรุงโรม ประเทศอิตาลี; 2008-01-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น