วันพุธที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

นักบุญอันดรูว์ อัครสาวก

นักบุญอันดรูว์ อัครสาวก
30 พฤศจิกายน
ฉลอง น.อันดรูว์ อัครสาวก
รม 10: 9-18
ลก 21: 12-19
วันนี้พระศาสนจักรให้เราทำการฉลองนักบุญอันดรูว์ อัครสาวก องค์อุปถัมภ์ของชาวประมงและของประเทศสก๊อตแลนด์ โรมาเนีย และรัสเซีย คำว่า “อันดรูว์” (Andreas) ในภาษากรีกหมายถึง “ชายชาติบุรุษ” (น่าจะตรงกับชื่อ “สมชาย” ในภาษาไทย) หรือ “กล้าหาญ” รวมความแล้วหมายถึง ผู้มีความกล้าหาญอย่างชายชาติบุรุษ มีวันฉลองตรงกับวันที่ 30 พฤศจิกายนของทุกปี
อันดรูว์เป็นบุตรของโยนาห์ และเป็นน้องชายของนักบุญเปโตร ชาวประมงจากเบธไซดาเช่นเดียวกับยากอบและยอห์น บุตรเศเบดี ก่อนมาตั้งหลักแหล่งที่เมืองคาเปอรนาอุม จากพระวรสารของนักบุญยอห์นทำให้เราทราบว่า อันดรูว์เคยเป็นศิษย์ของยอห์น บัปติสต์ เช่นเดียวกับยอห์น ผู้นิพนธ์พระวรสาร ก่อนได้พบกับพระเยซูเจ้า และเป็นผู้ชักนำเปโตรผู้พี่ชายให้มารู้จักพระเยซูเจ้า “เราพบพระเมสิยาห์แล้ว” (ยน 1:41)
เชื่อกันว่านักบุญอันดรูว์ได้ไปประกาศข่าวดีในแถบเอเชียน้อย และเป็นสักขีพยานถึงองค์พระคริสตเจ้าด้วยการตรึงกางเขนเป็นรูปกากบาท (X) ที่เมืองปาทราส (Patras) ทางตอนใต้ของประเทศกรีก ต่อมาภายหลังได้เรียกกางเขนแบบอันดรูว์ตรึงว่า “กางเขนของนักบุญอันดรูว์” ซึ่งกางเขนนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ในธงชาติของประเทศสก๊อตแลนด์ รวมถึงธง Union Jack” ของสหราชอาณาจักรด้วย
ข่าวดีแห่งพระวรสารได้รับการประกาศแก่เราทุกวัน เราต้องพยายามดำเนินชีวิตแต่ละวันตามข่าวดีเช่นเดียวกับนักบุญอันดรูว์ ผู้เป็นพยานถึงข่าวดีด้วยชีวิต ความซื่อสัตย์ต่อพระวรสารของท่าน แม้ในห้วงเวลาแห่งความตายได้ให้บทเรียนล้ำค่าแก่เราว่า ท่านได้ประกาศพระวรสารจนถึงวาระสุดท้ายแห่งชีวิต ท่านได้น้อมรับไม้กางเขนเป็นเหมือนบันไดนำไปสู่พระเยซูเจ้า
คริสตชนต้องร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้า ให้พระองค์ทรงเปลี่ยนแปลงตัวเราเป็นเหมือนนักบุญอันดรูว์ ชายชาติบุรุษผู้มีความกล้าหาญในการดำเนินชีวิตตามพระวรสาร ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตตามพระวรสารอย่างกล้าหาญ และมีความร้อนรนในการนำผู้อื่นมารู้จักพระเยซูเจ้า ตามบทบาทและฐานะของเราแต่ละคน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Holly Hotel Myanmar, Yangon, Myanmar
28 พฤศจิกายน 2017
ภาพ : นักบุญอันดรูว์, มหาวิหารนักบุญยอห์นลาเตรัน, โรม อิตาลี;  2007-09-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น