วันพุธที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

พระอาณาจักรท่ามกลางเรา

พระอาณาจักรท่ามกลางเรา
วันพฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ปชญ 7:22-8:1
ลก 17:20-25
“พระอาณาจักรของพระเจ้าจะมาถึงเมื่อใด” (ลก 17:20) พระอาณาจักรของพระเจ้าที่ชาวฟาริสีทูลถามพระเยซูเจ้า แสดงถึงวันที่พระเจ้าทรงยึดอำนาจ ทรงกอบกู้ประชากรของพระองค์ และทรงขับไล่ผู้กดขี่ออกไป ถือเป็นวันยิ่งใหญ่และความใฝ่ฝันของชาวยิวทุกคน เป็นวันที่ทุกคนมีอิสรภาพและความสุข แต่ชาวฟาริสีไม่ปรารถนาจะเห็นวันดังกล่าว
พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้เรารู้ว่าทรงเป็นองค์พระเจ้า ทรงเป็นข่าวดีสำหรับปัจจุบัน พระอาณาจักรของพระองค์อยู่ที่นี่ท่ามกลางเรา “พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ในหมู่ท่านทั้งหลายแล้ว” (ลก 17:21) คงเป็นเพราะชาวฟาริสีและเราแต่ละคนที่ไม่รู้จักสังเกต ตาของเราบอดมืดจากหลายสิ่งหลายอย่าง ชาวฟาริสีบอดมืดเพราะการถือกฎหมายตามตัวอักษร ส่วนเราบอดมืดจากการยึดติดกับสิ่งของฝ่ายโลกมากเกินไป
พระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงโดยไม่มีใครสังเกต เป็นพระอาณาจักรที่ซ่อนเร้น เราต้องพยายามค้นหาอย่างตั้งใจ ต้องรู้จักเงียบและหูไวเพื่อได้ยินเสียงพระองค์ ต้องมีตาช่างสังเกตเพื่อเห็นพระองค์ โดยเฉพาะในคนต่ำต้อยด้อยค่าในสังคม ไม่มีใครพบพระองค์ในความอักทึกคึกโครมและวุ่นวาย หากเราให้พระเยซูเจ้าเป็นองค์พระเจ้า ทรงครอบครองและปกครองชีวิตเรา ความรัก สันติสุข และความยินดีของพระองค์จะเกิดขึ้นในชีวิตของเรา
หากเราทุกคนยอมรับการปกครองของพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงเป็นองค์พระเจ้าสำหรับทุกคน ความชั่วร้ายต่างๆ ที่ขัดแย้งกับพระอาณาจักรของพระเจ้า อาทิ ความยากจน การกดขี่  ความรุนแรง ความเกลียดชัง  การแตกแยก และสงครามจะหมดสิ้นไป เราต้องตระหนักถึงการปกครองของพระเจ้าท่ามกลางเรา โดยเริ่มจากตัวเราก่อน เจริญชีวิตพร้อมกับพระคริสตเจ้า เป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลก กระทำทุกอย่างพระประสงค์ของพระองค์ 
ศิษย์พระคริสต์ได้เข้าในพระอาณาจักรของพระเจ้าแล้วทางศีลล้างบาป เราต้องเจริญชีวิตแบบพระตรีเอกภาพและในความสัมพันธ์กับเพื่อนพี่น้อง บนพื้นฐานแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัยที่พระเยซูเจ้าทรงสอน เราต้องทำให้พระอาณาจักรของพระเจ้าเติบโตในชีวิตของเราทุกวัน ในการอธิษฐานภาวนา การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ และการหลีกหนีบาป เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องในพระอาณาจักรของพระองค์ ตลอดไป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
15 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: พิธีบูชาขอบพระคุณ, ปิดเดือนแม่พระและภาวนาอุทิศแก่ผู้ล่วงลับ, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร;  2017-11-02

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น