วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การพิพากษาครั้งสุดท้าย

การพิพากษาครั้งสุดท้าย
วันอาทิตย์
สมโภชพระคริสตเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล
ปี A
อสค 34, 11-12, 15-17
1 คร 15, 20-26
มธ 25:31-46
บทนำ
ในอียิปต์ยุคโบราณเมื่อกษัตริย์ฟาโรห์สิ้นพระชนม์ พิธีฝังพระศพกระทำอย่างยิ่งใหญ่มาก ที่สำคัญข้าราชบริพารที่รับใช้ต้องตายไปพร้อมกับพระองค์ด้วย เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี นัยว่าต้องตามไปรับใช้พระองค์ในดินแดนของผู้ตายด้วย ฟาโรห์จึงเป็นเจ้าของชีวิตและความตายของข้าราชบริพาร นั่นคือความยิ่งใหญ่ของกษัตริย์ในโลกที่มีอำนาจมาก อยู่เหนือทุกคนแม้ในเวลาที่จากโลกนี้ไปแล้ว
ในสัปดาห์สุดท้ายของปีพิธีกรรมพระศาสนจักรให้เรา สมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล ความเป็นกษัตริย์ของพระองค์แตกต่างจากบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย พระองค์ไม่มีข้าราชบริพาร ไม่มีวังที่ประทับ ไม่มีคทาที่แสดงถึงการเป็นกษัตริย์ ในทางตรงข้าม พระองค์มีมงกุฎหนามสวมพระเศียร ร่างกายเปลือยเปล่า พระพักตร์ชุ่มไปด้วยเลือด พระองค์ถูกทิ้งให้อยู่โดยลำพัง ขณะที่คนที่เคยติดตามพระองค์ต่างหนีเอาตัวรอด
1.        การพิพากษาครั้งสุดท้าย
พระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์แห่งการรับใช้ พระองค์ไม่ทรงทอดทิ้งเรา ทรงอยู่กับเราจนสิ้นพิภพ อำนาจและการปกครองของพระองค์อยู่ที่การรับใช้โดยไม่คิดถึงตนเอง อาณาจักรของพระองค์เป็นอาณาจักรแห่งความยุติธรรม ความรัก และการให้อภัย วันนี้เราฉลองความเป็นกษัตริย์ของพระองค์ มิใช่ในฐานะผู้ปกครองที่กดขี่และอยู่เหนือคนอื่น แต่ในฐานะผู้รับใช้ ที่รักและให้อภัยโดยยอมตายเพื่อทุกคนบนไม้กางเขน
อำนาจกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าแสดงออกอย่างเด่นชัดในการพิพากษาครั้งสุดท้าย ที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ ในวันนั้นพระองค์จะเสด็จมาประทานรางวัลและลงโทษแก่ทุกคนอย่างรุ่งโรจน์ พระองค์ทรงสัญญาจะประทานรางวัลแก่เราอย่างแน่นอน ในทุกสิ่งที่เรากระทำต่อคนจนและคนต้องการความช่วยเหลือ ดังหนึ่งกระทำกับพระองค์เอง ท่านทำสิ่งใดต่อพี่น้องผู้ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่ง ท่านก็ทำสิ่งนั้นต่อเรา” (มธ 25:40)
วันสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาล สอนเราให้รับใช้พระองค์ในเพื่อนพี่น้องของเราขณะนี้และเดี๋ยวนี้ ด้วยความรักและการอุทิศตน ไม่ต้องรอจนถึงวันสุดท้าย เพราะการพิพากษาของพระองค์เริ่มตั้งแต่เวลานี้ขณะที่เรามียังชีวิตอยู่ในโลก ทรงพิพากษาตามมาตรฐานแห่งความรักที่เราแสดงออกต่อเพื่อนพี่น้อง ดังนั้น ให้เราได้ยอมรับพระองค์อย่างกษัตริย์ของเรา และรับใช้พระองค์ในเพื่อนพี่น้องอย่างที่พระองค์ได้ทรงกระทำ
2.        บทเรียนสำหรับเรา
การสมโภชและพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องรับใช้พระเยซูเจ้าในเพื่อนพี่น้อง พระองค์ไม่ได้สอนด้วยคำพูดแต่สอนด้วยการกระทำ  “เพราะบุตรแห่งมนุษย์มิได้มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่มาเพื่อรับใช้ผู้อื่น” (มก 10:45) ทรงมอบแบบอย่างแห่งการรับใช้แก่เราในการล้างเท้าบรรดาอัครสาวก เราจึงมีหน้าที่รับใช้กันและกันบนพื้นฐานของความรักและการอุทิศตน เป็นต้นกับคนจน คนเดือดร้อน และคนต้องการความช่วยเหลือ จงปฏิบัติต่อกันโดยสำนึกว่าเรากำลังปฏิบัติต่อพระคริสตเจ้า
ประการที่สอง เราต้องรักและช่วยเหลือเพื่อนพี่น้อง ในวาระสุดท้ายแห่งการพิพากษา พระเจ้าจะไม่ถามว่าเราได้สวดภาวนามากน้อยแค่ไหน ได้ปฏิบัติศาสนกิจอย่างไร แต่พระองค์จะถามว่า “เราได้รักและช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องของเราอย่างไร” เราจะถูกพิพากษาบนพื้นฐานของความรักที่เราปฏิบัติต่อพี่น้อง นี่คือมาตรฐานเดียวที่จะทรงพิพากษาเรา ไม่ว่าเราจะรู้จักพระองค์หรือไม่ก็ตาม
ประการที่สาม เราต้องต้อนรับและเคารพพระเยซูเจ้าในฐานะกษัตริย์ ในวันพิพากษาเราจะถูกตัดสินให้อยู่กับพระองค์หรือปีศาจ ขึ้นอยู่ที่ว่าเราได้ต้อนรับพระองค์ในโลกนี้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องที่ต่ำต้อยและลำบากทุกข์ร้อนทุกคนโดยไม่ยกเว้น เพราะในการรับสภาพเป็นมนุษย์ พระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียวกับมนุษย์ทุกคน เราต้องจำและมองเห็นพระองค์ในเพื่อนพี่น้องที่ต่ำต้อยและเดือดร้อนเหล่านั้น
บทสรุป
พี่น้องที่รัก ความเป็นกษัตริย์ของพระเยซูเจ้าแตกต่างจากบรรดากษัตริย์ทั้งหลาย พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ที่รักโดยไม่มีเงื่อนไข รักแม้กระทั่งศัตรู ทรงเป็นกษัตริย์ที่รับใช้และมอบชีวิตเพื่อคนอื่น มิใช่ให้คนอื่นรับใช้ และทรงเป็นกษัตริย์ที่ให้อภัยเสมอ ให้อภัยแม้คนที่ประหารพระองค์ อาณาจักรของพระองค์เป็นอาณาจักรแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัย
พระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ของเราทุกคน ที่จะเสด็จมาพิพากษาเราในวาระสุดท้าย ทุกครั้งที่เราทำตามพระประสงค์ของพระองค์ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัย พระอาณาจักรของพระองค์อยู่ที่นั่น และที่ไหนที่พระองค์ทรงปกครอง ที่นั่นจะมีแต่ความยุติธรรม ความรัก และสันติสุข เราต้องดำเนินชีวิตเป็นพลเมืองดีในพระอาณาจักรของพระองค์ ในความรัก การรับใช้ และการให้อภัย เป็นต้นกับคนต่ำต้อยและต้องการความช่วยเหลือ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
25 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: การพิพากษาครั้งสุดท้าย, วัดน้อยซิสติน, นครรัฐวาติกัน, อิตาลี; 2007-12-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น