วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การสำนึกพระคุณ

การสำนึกพระคุณ
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ปชญ 6: 1-11
ลก 17: 11-19
“หัวใจที่สำนึกพระคุณ เป็นหัวใจที่ควรยกย่อง” เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางครั้งสุดท้ายของพระเยซูเจ้าสู่กรุงเยรูซาเล็ม ได้ให้บทเรียนแก่เราเรื่อง “การสำนึกพระคุณ” คนโรคเรื้อนสิบคนได้เข้ามาเฝ้า ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ “พระเยซู พระอาจารย์ โปรดสงสารพวกเราเถิด” (ลก 17:13) นี่เป็นเสียงร้องของคนที่กำลังทนทุกข์ ที่ถูกตัดขาดจากสังคมเพราะโรคเรื้อน  พวกเขาปฏิบัติตามกฎของโมเสสยืนอยู่ห่างๆ (ดู ลนต 13:46-47)
พระเยซูเจ้าทรงบอกให้คนโรคเรื้อนไปแสดงตัวแก่สมณะตามกฎของโมเสส (ดู ลนต 13:4-6) ทรงประทานแบบอย่างแก่เราในการปฏิบัติตามกฎหมาย พวกเขาทั้งหมดหายจากโรค แต่มีเพียงคนเดียวที่กลับมาขอบคุณพระองค์ “พลางร้องตะโกนสรรเสริญพระเจ้า ซบหน้าลงแทบพระบาท ขอบคุณพระองค์” (ลก 17:15-16) นี่เป็นท่าทีของคนที่สำนึกพระคุณ บ่อยแค่ไหนที่เราแสดงถึงการขอบคุณพระเจ้าสำหรับพระพรและพระทัยเมตตาที่มีต่อเรา
เรามักร้องขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าในยามที่มีปัญหา แต่เราลืมนึกถึงความรักของพระองค์ที่มีต่อเรา ทรงประทานชีวิต อากาศหายใจ แสงอาทิตย์ อาหาร เพื่อนที่ดีแก่เรา ทรงกระทำสิ่งดีมากมายสำหรับชีวิตของเรา ที่เราต้องสำนึกพระคุณและขอบคุณพระองค์อยู่เสมอ พระเยซูเจ้าไม่ได้รู้สึกเสียพระทัยที่ไม่มีใครเห็นความดีงามของพระองค์  แต่ทรงเศร้าพระทัยที่หัวใจของพวกเขาไม่ตระหนักในความรักของพระเจ้าที่ทรงรักษาพวกเขา
มีเพียงชาวสะมาเรียที่ชาวยิวมองว่าเป็นคนไม่บริสุทธิ์ และถูกเหยียดหยามว่าเป็นคนละเมิดบทบัญญัติที่กลับมาขอบคุณพระเยซูเจ้า “ทั้งสิบคนหายจากโรคมิใช่หรือ อีกเก้าคนอยู่ที่ใด ไม่มีใครกลับมาถวายเกียรติแด่พระเจ้านอกจากคนต่างชาติคนนี้หรือ” (ลก 17:17-18) ชาวยิวกับชาวสะมาเรียมีอดีตที่ขมขื่นต่อกันและไม่คบค้าสมาคมกัน (ดู ยน 4:9) แต่คนต่างศาสนาที่เรามองว่าเป็นคนไม่ดี อาจอยู่ใกล้ชิดพระเจ้ายิ่งกว่าคริสตชนเสียอีก
ศิษย์พระคริสต์ต้องมีหัวใจที่สำนึกพระคุณ ตระหนักถึงพระพรมากมายที่ได้รับจากพระเจ้า และขอบคุณพระองค์สำหรับความรักหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อเรา พระเจ้าทรงประทานพระพรมากมายสำหรับเราโดยที่เราไม่ได้ร้องขอ ทรงตอบรับคำภาวนาของเราทุกครั้ง เราต้องขอบคุณพระองค์สำหรับความรักและพระทัยเมตตาที่ทรงมีต่อเรา เรามักคุณเคยกับการอธิษฐานภาวนาเพื่อวอนขอ เราต้องเลียนแบบชาวสะมาเรียที่ขอบคุณพระเจ้าด้วยหัวใจที่สำนึกพระคุณ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
14 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: เฝ้าศีลมหาสนิท, วัดน้อยมารดาพระสงฆ์, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2017-11-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น