วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

การอุทิศตนทั้งครบ

การอุทิศตนทั้งครบ
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ปชญ 2: 23-3:9
ลก 17: 7-10
“เมื่อเราทำตามหน้าที่ เราไม่มีสิทธิ์อวดอ้างว่าเป็นคนดีมีคุณธรรม” พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ในพระวรสารวันนี้ด้วยถ้อยคำที่หนักและแข็งกร้าว ทรงบอกพวกเขาว่าเมื่อได้ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายแล้ว ให้ถือว่าตนเองเป็นผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์ “ฉันเป็นผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์ เพราะฉันทำตามหน้าที่ที่ต้องทำเท่านั้น” (ลก 17:10) นักบุญลูกาเน้นเรื่อง การอุทิศตนทั้งครบ (Total dedication) ในพระวรสารของท่าน
พระเยซูเจ้าทรงกระทำทุกอย่างตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ทรงเรียกร้องให้บรรดาศิษย์กระทำเช่นเดียวกัน ดังผู้รับใช้ที่รับใช้นายอย่างซื่อสัตย์ ไม่มีสิทธิ์อวดอ้างว่าเป็นคนดีมีคุณธรรมในสายพระเนตรของพระเจ้า ซึ่งสวนทางกับวิธีคิดของชาวฟาริสี เราต้องทำอย่างนักบุญเปาโล “แต่ในการประกาศข่าวดีข้าพเจ้าไม่รู้สึกภูมิใจแม้แต่น้อย เพราะข้าพเจ้าจำเป็นต้องประกาศข่าวดีอยู่แล้ว หากข้าพเจ้าไม่ประกาศข่าวดี ข้าพเจ้าย่อมได้รับความวิบัติ” (1 คร 9:16)
นักบุญเปาโลได้อุทิศตนทั้งครบแด่พระเจ้า ท่านไม่ได้แสวงหาคำสรรเสริญหรือสินจ้างรางวัล ท่านตระหนักดีว่าไม่มีอะไรมาอวดอ้าง เพราะทุกสิ่งที่ท่านมีได้รับมาจากพระเจ้าทั้งนั้น พระเยซูเจ้าในฐานะนักเทววิทยาผู้ยิ่งใหญ่ได้ให้บทเรียนแก่เราว่า เราอย่าได้อวดอ้างกิจกรรมดีเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าเป็นอันขาด เมื่อเราได้ทำทุกสิ่งที่ต้องทำแล้ว นักบุญเทเรซาองค์เล็กเข้าใจดีเรื่องนี้ได้กล่าวว่า “ฉันจะปรากฏเฉพาะพระพักตร์พระเจ้ามือเปล่า”
ในฐานะศิษย์พระคริสต์ในปัจจุบัน พระเยซูเจ้าทรงคาดหวังการอุทิศตนทั้งครบ ในการปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้าและคำสอนของพระองค์ กระทำทุกอย่างตามหน้าที่โดยไม่หวังคำยกย่องสรรเสริญ มิฉะนั้น ทุกสิ่งที่เรากระทำในการรับใช้พระองค์และเพื่อนพี่น้องจะไร้ประโยชน์ เราควรทำงานทุกอย่างเพื่อเห็นแก่พระอาณาจักรและวางใจในพระองค์แต่ผู้เดียว โดยไม่หวังบำเหน็จรางวัลใดๆ แต่มุ่งทำตามพระประสงค์ของพระองค์ด้วยความเสียสละ ตลอดไป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
13 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: คุณพ่อมีคาแอล เกี้ยน เสมอพิทักษ์ กับนางสอ เสมอพิทักษ์ มารดา, หลังบวชเป็นพระสงฆ์, ท่าแร่ สกลนคร; 1948-04-04

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น