วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ข้อเรียกร้องของการเป็นศิษย์

ข้อเรียกร้องของการเป็นศิษย์
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
รม 13: 8-10
ลก 14: 25-33
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องความเสียสละอย่างสิ้นเชิง ในการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ ซึ่งเป็นการพูดในลักษณะเกินจริงเพื่อเรียกร้องการติดตามแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด “ถ้าผู้ใดติดตามเราโดยไม่รักเรามากกว่าบิดามารดา ภรรยา บุตร พี่น้องชายหญิง และแม้กระทั่งชีวิตของตนเอง ผู้นั้นเป็นศิษย์ของเราไม่ได้” (ลก 14:26) ในภาษาต้นฉบับใช้คำว่า “เกลียดชังบิดามารดา...” เพื่อแสดงว่าต้องรักน้อยกว่าพระเจ้า ผู้ทรงความยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา
พระเยซูเจ้าไม่ได้สอนให้เราเกลียดชังบิดามารดา แต่ต้องรักพระองค์มากกว่าสิ่งอื่นใดและมากกว่าใครทั้งสิ้น ใครที่ต้องการได้สิ่งอันเป็นที่รัก ต้องเสียสละสิ่งที่รักมากเช่นกัน เพราะผู้ที่รักพระองค์มากจะไม่มีวันเกลียดชังบิดามารดาหรือพี่น้องได้เลย มีผู้คนเป็นจำนวนมากติดตามพระองค์ ได้เห็นสิ่งที่พระองค์ทรงกระทำ ทรงชี้ให้เห็นความผิดของผู้ที่ห้อมล้อมพระองค์และมิได้อุทิศตนเพื่อพระองค์ มีแต่ผู้ที่อุทิศตนเพื่อพระองค์เท่านั้นที่ได้ชื่อว่าเป็นศิษย์
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเป็นศิษย์ติดตามพระคริสตเจ้า เราต้องตัดสินใจแบบถอนรากถอนโคน ในการตัดสละน้ำใจของตนเองและบุคคลอันเป็นที่รักอย่างบิดามารดา ภรรยา บุตร พี่น้องชายหญิง และสิ่งที่เรารักมาก พระองค์ทรงความดีล้นพ้น ทรงรัก ทรงปกป้อง และอวยพรเรา ดังนั้น เราควรรักพระองค์เหนือสิ่งอื่นใดและแบกกางเขนของตนติดตามพระองค์ “ผู้ใดไม่แบกกางเขนของตนและติดตามเรา ผู้นั้นเป็นศิษย์ของเราไม่ได้” (ลก 14:33)
กางเขนที่พระเยซูเจ้าทรงขอร้องให้เราแบกคือ ภาระหน้าที่ต่างๆ ที่เราต้องแบกด้วยความอดทน และหน้าที่ประจำวันที่เราต้องทำด้วยความรักและรับผิดชอบ เราต้องเป็นเหมือนคนที่สร้างหอคอยหรือกษัตริย์ที่คิดทำสงคราม ต้องคิดคำนวณด้วยความรอบคอบถึงทรัพย์สมบัติที่มีและความเข้มแข็งของกองทัพ เราคริสตชนมีคลังสมบัติที่ยิ่งใหญ่ในศีลศักดิ์สิทธิ์ ภายใต้การนำของพระจิตเจ้าในพระศาสนจักร
ศิษย์พระคริสต์ต้องเสียสละอย่างสิ้นเชิงเพื่อเห็นแก่พระเจ้า ตัดสละน้ำใจตนเองอย่างเด็ดขาดจากบุคคลอันเป็นที่รักและสิ่งของที่เรารักมาก เพื่ออุทิศตนทั้งครบแด่พระเจ้า แบกกางเขนของตนทุกวันในการทำหน้าที่ต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ เพื่อเห็นแก่พระเจ้าและความรักต่อเพื่อนพี่น้อง ทั้งนี้เพราะ “ทุกท่านที่ไม่ยอมสละทุกสิ่งที่ตนมีอยู่ก็เป็นศิษย์ของเราไม่ได้” (ลก 14:33)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
7 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: สามเณรใหญ่สี่สังฆมณฑลอีสาน, บ้านเณรใหญ่แสงธรรม, สามพราน นครปฐม; 1980-08-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น