วันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความรักที่เปิดไปสู่ทุกคน

ความรักที่เปิดไปสู่ทุกคน
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
รม 12: 5-16
ลก 14: 15-24
พระวรสารโดยนักบุญลูกา ได้ให้ภาพพระเมตตาของพระเจ้าชัดเจนมาก ผ่านทางคำอุปมาที่พระเยซูเจ้าเล่าเกี่ยวกับการเชิญมาร่วมงานเลี้ยงที่จัดเตรียมไว้สำหรับทุกคน ซึ่งเป็นภาพพจน์ของงานเลี้ยงแห่งเมืองสวรรค์ในอาณาจักรของพระเจ้า ชาวยิวได้รับการเชื้อเชิญเป็นกลุ่มแรกในฐานะ “ประชากรที่ทรงเลือกสรรของพระเจ้า” แต่เมื่อพวกเขาปฏิเสธ การเชิญได้เปลี่ยนไปยังคนต่างศาสนา ที่ไม่เคยนึกฝันว่าจะได้รับการเชิญให้มายังอาณาจักรของพระเจ้า
พระเจ้าทรงเชิญทุกคน ทุกชั้นวรรณะ และทุกชาติให้มาร่วมงานเลี้ยงแห่งเมืองสวรรค์ ปัญหาคือเราได้ตอบรับคำเชิญของพระองค์ไหม ผู้ที่ได้รับเชิญมีข้ออ้างมากมาย “ข้าพเจ้าได้ซื้อที่นาไว้แปลงหนึ่ง จำเป็นต้องไปดู” (ลก 14:18) เขากำลังหมกมุ่นในทรัพย์สินของตน “ข้าพเจ้าซื้อโคไว้ห้าคู่ กำลังจะไปทดลองใช้งาน” (ลก 14:19) เขากำลังยุ่งอยู่กับธุรกิจจนไม่มีเวลา และ “ข้าพเจ้าเพิ่งแต่งงานใหม่ จึงมาไม่ได้” (ลก 14:20) เขากำลังสลวนอยู่กับความสุขฝ่ายโลก
พระเจ้าทรงเชิญทุกคนให้มาร่วมงานเลี้ยงแห่งเมืองสวรรค์ เพื่อร่วมความยินดีกับพระองค์ การปฏิเสธคือการตัดตัวเองออกจากพระพรนานัปการที่ทรงเตรียมไว้สำหรับทุกคน การเชื้อเชิญนี้เป็นของประทานที่ทรงมอบให้เราด้วยพระทัยกว้าง เป็นความรักที่เปิดไปสู่ทุกคนโดยไม่แบ่งแยก เราเห็นข้ออ้างของแขกรับเชิญซึ่งเป็นเรื่องเล็กน้อยเมื่อเทียบกับพระเจ้า ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะปฏิเสธเข้าร่วมงานเลี้ยง เราเอาอะไรมาแทนที่พระเจ้าในชีวิตของเรา
งานเลี้ยงของพระเจ้าทรงเปิดประตูต้อนรับทุกคน โดยเฉพาะ คนยากจน คนพิการ คนตาบอดและคนง่อย (ลก 14:21) ซึ่งเป็นคนต่ำต้อยและเป็นคนชายขอบของสังคม ความรักของพระเจ้าเป็นเช่นนี้ ทรงเปิดไปสู่ทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ทรงมีความเมตตาต่อคนตกทุกข์ได้ยาก ทรงเป็นผู้ปลอบโยนและบรรเทาใจผู้ประสบเคราะห์กรรม พระศาสนจักรทุกระดับและคริสตชนแต่ละคนถูกท้าทายให้เป็นเช่นนี้
ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดใจกว้างต้อนรับคนทุกประเภท และมีความเมตตาต่อทุกคน โดยเฉพาะคนต่ำต้อยด้อยค่าในสังคมและกำลังเผชิญกับความทุกข์ยากเดือดร้อน เราต้องเลียนแบบความรักของพระเจ้าที่เปิดไปสู่ทุกคน เราต้องตอบรับคำเชิญของพระองค์ในการอธิษฐานภาวนาและการร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ “ผู้ที่กินอาหารในพระอาณาจักรของพระเจ้าย่อมเป็นสุข” (ลก 14:15) เพื่อจะได้เติบโตยิ่งขึ้นในความรักของพระองค์ทุกวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
6 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: พี่น้องชาววนาสามัคคี, พิธีเสกสุสานและภาวนาอุทิศแก่ผู้ล่วงลับ, สุสานวัดนักบุญเทเรซา วนาสามัคคี, อุ่มจาร สกลนคร; 2017-11-05

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น