วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เงินมิใช่คำตอบ

เงินมิใช่คำตอบ
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
2 มคบ 6:18-31
ลก 19:1-10
“เงินอาจซื้อหลายสิ่งได้ แต่ไม่อาจซื้อความรักและความจริงใจได้” ศักเคียส หัวหน้าคนเก็บภาษีที่ด่านเมืองเยรีโค เป็นตัวอย่างของคนที่มีเงินมากแต่ไม่มีความสุข เขาร่ำรวยจากการเก็บภาษีให้รัฐบาลโรมันและเก็บส่วนที่เหลือเป็นของตนเอง ทำให้เขาเป็นที่เกลียดชังของผู้คนทั่วไป ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับชื่อ “ศักเคียส” ในภาษาฮีบรูแปลว่า “บริสุทธิ์” หรือ “ผู้ชอบธรรม” แต่นักบุญลูกาต้องการแสดงให้เห็นว่า เขาได้กลายเป็นผู้ชอบธรรมสมชื่อหลังจากได้พบพระเยซูเจ้า
ศักเคียส อยากเห็นพระเยซูเจ้า ความเป็นคนเตี้ยและคนมากทำให้มองไม่เห็น แต่ไม่ละความพยายาม วิ่งนำหน้าไปปีนต้นมะเดื่อเทศเพื่อเห็นพระองค์ คงเป็นเรื่องน่าอายไม่น้อยที่เศรษฐีผู้มั่งคั่งแห่งเยรีโคต้องมาปีนต้นไม้เพื่อดูอาจารย์ชาวยิวคนหนึ่ง แต่ความต้องการของเขามีมากกว่าความอาย พระเยซูเจ้าทรงมองมาที่เขา ทรงเรียกชื่อ และตรัสกับเขาให้รีบลงมา เพราะจะไปพักที่บ้านของเขา นี่คือความยินดีล้นเหลือที่เงินซื้อไม่ได้และเขาไม่เคยได้รับจากใครมาก่อน
การที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกชื่อศักเคียสและตรัสจะไปพักที่บ้านของเขา เป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนความรู้สึกของชาวยิว เพราะการไปพักที่บ้านของคนที่ชาวยิวถือว่าเป็นคนบาปที่สุด เป็นสิ่งที่ชาวยิวทั่วไปไม่ทำกันและรับไม่ได้ พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นถึงความรักและพระเมตตาของพระเจ้าที่มีต่อคนบาป พระองค์มิได้เสด็จมาเพื่อตามหาคนชอบธรรม แต่เพื่อตามหาคนบาปและคนที่หลงไป พระองค์ทรงเรียกชื่อเขาเหมือนผู้เลี้ยงแกะที่ดีซึ่งจำชื่อแกะได้ทุกตัว
พระเยซูเจ้าทรงรู้ว่าศักเคียสเป็นเหมือนคนทั่วไปที่มีความดีในตัวเอง แต่ความดีนั้นต้องการความรักและความเข้าใจ เพราะศักเคียสเคยชินกับการเป็นคนเห็นแก่ตัว เอารัดเอาเปรียบคนอื่น สร้างความร่ำรวยให้ตนเองบนความทุกข์ของผู้อื่น ถึงเขาเป็นคนที่ร่ำรวยมาก แต่ในส่วนลึกแห่งจิตใจเป็นคนยากจน สิ่งที่เขาแสวงหามาตลอดชีวิตคือ ความรักและการยอมรับจากเพื่อนชาวยิวด้วยกัน
ศักเคียส ได้รับความรักและการให้อภัยด้วยเมตตาจากพระเยซูเจ้า ซึ่งเขาไม่เคยได้รับมาก่อน ความรักและการให้อภัยของพระองค์สัมผัสใจเขา ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตนเองจากที่เคยเห็นแก่ตัว เป็นคนที่รู้จักให้และแบ่งปันสิ่งที่เขามีกับคนอื่น และชดเชยสิ่งที่ได้โกงใครมาถึงสี่เท่า เขาได้ทำมากกว่าที่กฎหมายกำหนด นี่คือ เครื่องหมายแห่งการกลับใจที่ทำให้เขาได้รับความรอด “วันนี้ ความรอดพ้นมาสู่บ้านนี้แล้ว” (ลก 19:9)
ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนึกบาปและให้อภัยด้วยเมตตาเหมือนพระเยซูเจ้า เราแต่ละคนต่างเป็นคนบาป ทรงรักเราและทรงเชื้อเชิญเราให้กลับใจ ให้เราสำนึกในความบาปของตนและกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่อย่างศักเคียส อีกทั้ง พร้อมที่จะรักและให้อภัยความผิดของและกันด้วยใจกว้าง ให้โอกาสทุกคนที่ผิดพลาด มีแต่ความรักและการให้อภัยเท่านั้น ที่ช่วยลดความแตกแยกและความเกลียดชังในสังคมลงได้ และเป็นเงื่อนไขของการได้รับความรอดนิรันดร
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
20 พฤศจิกายน 2017
ภาพ: พระอัครสังฆราชหลุยส์ จำเนียร สันติสุขนิรันดร์ รับคำสดุดีจากคุณพ่อประยูร พงษ์พิศ, ครบรอบ 75 ปีแห่งชีวิต, วัดน้อยมารดาพระสงฆ์, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2017-10-30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น