วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การพบพระเยซูเจ้า

การพบพระเยซูเจ้า
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 9:1-20
ยน 6:52-59
การกลับใจของนักบุญเปาโลเป็นเหตุการณ์สำคัญในหนังสือกิจการอัครสาวก เปาโลเดิมชื่อ เซาโล เกิดที่เมืองทาร์ซัส เป็นฟาริสีชั้นแนวหน้าในการตามล่าคริสตชน แต่เมื่อได้พบพระเยซูเจ้าขณะเดินทางไปจับกุมคริสตชนที่เมืองดามัสกัส เซาโลเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า บรรดาคริสตชนเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะในพระกายทิพย์ของพระคริสตเจ้า ได้กลับใจรับศีลล้างบาปและกลายเป็นธรรมทูตผู้ยิ่งใหญ่
การพบพระเยซูเจ้าที่ดามัสกัส ทำให้เซาโลตระหนักในความจริงยิ่งใหญ่ 4 ประการอย่างแจ้งชัด
1) พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเมสสิยาห์ที่บรรดาประกาศกกล่าวถึง
2) พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระเจ้า บุตรของพระเจ้าที่ทรงเป็นอยู่ก่อนแล้ว
3) พระเยซูเจ้าประทับอยู่ในผู้มีความเชื่อ ซึ่งเป็นพระกายทิพย์ของพระองค์
4) เปาโลถูกเรียกให้เป็นอัครสาวกสำหรับคนต่างศาสนา เป็นประสบการณ์ของการได้พบความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระเยซูเจ้า ทำให้เปาโลรักพระองค์และเป็นพยานถึงพระองค์ด้วยความร้อนรน
พระวรสารวันนี้ เราไม่เพียงเชื่อในพระเยซูเจ้าว่าเป็นบุตรของพระเจ้าและพระผู้ไถ่ แต่พระองค์ทรงเรียกร้องให้เรากินเนื้อและดื่มโลหิตของพระองค์ ซึ่งเป็นการพบพระเยซูเจ้า เป็นหนึ่งเดียวและเจริญชีวิตในพระองค์ อย่างนักบุญเปาโลได้พบพระองค์และทำทุกอย่างเพื่อพระองค์ “ข้าพเจ้าที่มีชีวิตอยู่ มิใช่ตัวข้าพเจ้าอีกต่อไป แต่พระคริสตเจ้าทรงดำรงชีวิตอยู่ในตัวข้าพเจ้า” (กท 2:20)
พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนว่า “ถ้าท่านไม่กินเนื้อของบุตรแห่งมนุษย์ และไม่ดื่มโลหิตของเขา ท่านจะไม่มีชีวิตในตัวเอง” (ยน 6:53) การรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทไม่ใช่การรับสัญลักษณ์หมายถึงพระเยซูเจ้า แต่เป็นการรับพระเยซูเจ้าจริง ๆ ภายใต้รูปปรากฏของปังที่ได้รับการเสก ทรงตั้งศีลมหาสนิทเพื่ออยู่กับเราเสมอไปจนสิ้นพิภพ (มธ 28:20) ซึ่งคาทอลิกเชื่อและให้ความเคารพพระองค์ในศีลมหาสนิทเสมอมา
เราได้พบพระเยซูเจ้าและรับพระองค์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ทุกครั้งที่มาวัดร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและรับพระองค์ในศีลมหาสนิท เราได้เตรียมรับพระองค์ดีเพียงใด เราได้สวมใส่อาภรณ์แห่งความบริสุทธิ์ในจิตใจเราหรือเปล่า ศิษย์พระคริสต์ต้องกลับใจและกลายเป็นเครื่องมือที่มองเห็นได้ ในการประกาศความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวันของตน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 64-65.
ภาพ : การเฝ้าศีลมหาสนิท, วัดผู้เลี้ยงแกะที่ดี, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2021-03-30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น