วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

คำสอนหลังการล้างเท้า

คำสอนหลังการล้างเท้า
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 13:13-25
ยน 13:16-20
การล้างเท้าอัครสาวกของพระเยซูเจ้าถือเป็นแบบอย่างและบทเรียนสำคัญ ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงมอบแก่อัครสาวกและศิษย์ของพระองค์ทุกคน นั่นคือ “การรับใช้” ศิษย์ของพระองค์ต้องเลียนแบบและนำไปปฏิบัติต่อผู้อื่น ในการรับใช้ซึ่งกันและกันด้วยความรัก การรับใช้เป็นเครื่องหมายแท้จริงของการเป็นคริสตชนและศิษย์ของพระองค์ นี่คือ ความรักในภาคปฏิบัติ ที่สามารถมองเห็นได้
พระเยซูเจ้าทรงเป็นอาจารย์ยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งสอนในแบบตรงข้ามกับโลก ทรงล้างเท้าบรรดาอัครสาวกและทรงสอนการรับใช้แบบคริสตชน ทรงรับใช้พวกเขาก่อน จากนั้นทรงสอนวิธีการรับใช้ ทรงสอนเราให้รับใช้ซึ่งกันและกัน เพราะพระองค์เสด็จมาในโลกเพื่อรับใช้ มิใช่ให้ผู้อื่นรับใช้ คนสมัยใหม่ไม่ต้องการฟังการสอน แต่ต้องการการเป็นพยาน เขาจะฟังเราเมื่อเราได้ดำเนินชีวิตเป็นพยานให้เห็นก่อน
นอกนั้น พระเยซูเจ้ายังให้บทเรียนเรื่อง “ความสุภาพถ่อมตน” พระองค์ผู้เป็นนายและอาจารย์ยังถ่อมตนลงล้างเท้าศิษย์ของตน  ซึ่งการล้างเท้าสำหรับสังคมยิวเป็นงานเฉพาะของทาสเท่านั้น ทรงคาดหวังให้เราแสดงความสุภาพถ่อมตน เพราะความสุภาพถ่อมตนเป็นเครื่องหมายแห่งการรับใช้ของพระองค์ เราต้องย้อนกลับมาดูตัวเองว่ามีความสุภาพถ่อมตน และยอมรับความไม่เหมาะสมของตนมากน้อยแค่ไหน
พระวรสารวันนี้เป็นคำสอนหลังการล้างเท้าอัครสาวกของพระเยซูเจ้า ซึ่งมีเพียงในพระวรสารนักบุญยอห์นเท่านั้น พระเยซูเจ้าได้ให้ข้อคิดหลายประการสำหรับเราเพื่อการไตร่ตรองและนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก “ผู้รับใช้ย่อมไม่เป็นใหญ่กว่านายของตน” (ยน 13:16) หมายความว่า เราต้องผ่านการทรมานและความยากลำบากไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพระเยซูเจ้า เพื่อได้รับเกียรติรุ่งโรจน์ เราจำเป็นต้องผ่านหนทางแห่งไม้กางเขนก่อนถึงได้รับแสงสว่าง (Per Crucem ad Lucem)
ประการที่สอง “ถ้าท่านปฏิบัติตาม ท่านย่อมเป็นสุข” (ยน 13:17) หลังจากเรียนรู้คำสอนของพระเยซูเจ้า เราต้องนำมาปฏิบัติให้เกิดผลจริงในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างชีวิตจำเป็นและดึงดูดใจผู้คนได้มากกว่าคำพูด ดังคำกล่าวที่ว่า “การกระทำดังกว่าคำพูด”
ประการที่สาม “ใครรับเรา ก็รับพระองค์ผู้ทรงส่งเรามา” (ยน 13:20) สิ่งที่พระเยซูเจ้าตรัสและกระทำล้วนเป็นแผนการและพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียวและได้รับอำนาจทุกอย่างจากพระบิดาเจ้า ดังนั้น เราต้องเชื่อ รัก และเลียนแบบพระองค์
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 86-87.
ที่มาภาพ : https://www.pinterest.es/pin/861665341188252775/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น