วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

พระเยซูเจ้า ปังแห่งชีวิต

พระเยซูเจ้า ปังแห่งชีวิต
พุธ
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 8:1-8
ยน 6:35-40
อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่จำเป็นสำหรับชีวิต ปราศจากอาหารเราไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย” (ยน 6:35) ทรงสอนว่า ชีวิตเป็นอะไรมากว่าสิ่งปรากฏภายนอก ชีวิตมนุษย์สัมพันธ์กับพระเจ้าผู้เป็นเจ้าของชีวิต ในสายสัมพันธ์แห่งความรัก ความวางใจ และความนอบน้อมเชื่อฟัง
พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่าทรงเป็นปังแห่งชีวิตซึ่งมาจากพระเจ้า พระองค์พยายามทำให้ประชาชนเข้าใจความหมายลึกซึ้งของการเป็น “อาหารทรงชีวิตจากพระเจ้า” ทรงเป็นพระพรสำหรับมนุษย์และพระศาสนจักรที่กำลังเดินทางสู่เมืองสวรรค์อันเป็นบ้านแท้ของเรา คริสตชนต้องเชื่อในพระเยซูเจ้า มาหาพระองค์ และมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์เพื่อจะได้ไม่หิวและกระหายอีก
พระเยซูเจ้าทรงเป็นปังแห่งชีวิตเพราะ : 1) ทรงมอบพระองค์เป็นอาหารฝ่ายจิตใจ ทำให้ชีวิตพระเจ้าเติบโตในตัวเรา; 2) ทรงสถาปนาสัมพันธภาพไม่มีวันเสื่อมสลาย, และ 3) ประทานความหวังในการมีส่วนในการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ทรงเรียกร้องความเชื่อจากเรา เชื่อว่าปังแห่งชีวิตคือพระกายและพระโลหิตของพระองค์ และพระวาจาของพระเจ้าผู้แสดงพระเจ้าแก่เราและแสดงเราต่อพระเจ้า  
คริสตชนมาชุมนุมกันในวัดทุกสัปดาห์ เพื่อฟัง พระวาจา และหล่อเลี้ยงชีวิตของตนด้วยพระกายของพระเยซูเจ้า ปังแห่งชีวิต พระองค์ทรงเป็นท่อธารนิรันดรผู้ประทับท่ามกลางเราในพระวาจาและศีลมหาสนิท ศูนย์กลางแห่งชีวิตคริสตชนและเครื่องหมายแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน ศีลมหาสนิททำให้เรามีส่วนในพันธสัญญาแห่งความรักของพระเจ้าและมีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้ติดตามพระองค์ ทุกครั้งที่เรารับศีลมหาสนิทเป็นการย้ำว่า ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวและพี่น้องกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าปังแห่งชีวิตในชีวิตประจำวัน ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายที่มองเห็นได้แห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัยของพระองค์ ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตเราได้พบพระองค์ในตัวเรา
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 60-61.
ที่มาภาพ : http://mwemat.com/message/wp-content/uploads/2018/08/bread_oflife.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น