วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

อาศัยพระเยซูเจ้า

อาศัยพระเยซูเจ้า
เสาร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 18:23-28
ยน 16:23-28
บทภาวนาของประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ เริ่มต้นด้วยการอธิษฐานภาวนาถึงพระบิดาเจ้า แต่จบลงด้วยการวอนขอพระเยซูเจ้า “ทั้งนี้ ขอพึ่งพระบารมีพระเยซูคริสตเจ้า พระบุตรผู้ทรงจำเริญและครองราชย์ เป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวกับพระองค์และพระจิต ตลอดนิรันดร” เมื่ออธิษฐานภาวนาเราต้องอธิษฐานภาวนาถึงพระบิดาเจ้าผ่านทางพระเยซูเจ้า เรามีอิสระในการอธิษฐานภาวนาถึงพระเยซูเจ้า พระนางมารีย์ และบรรดานักบุญ แต่พระบิดาเจ้าทรงเป็นจุดหมายสูงสุดของการอธิษฐานภาวนา
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านจะขอสิ่งใดจากพระบิดา พระองค์จะประทานให้ท่านในนามของเรา” (ยน 16:23) พระองค์ทรงบอกเราว่า คำอธิษฐานภาวนาของเราควรเสนอต่อพระบิดาเจ้า แต่ในนามของพระองค์ นี่เป็นรูปแบบวิธีอธิษฐานภาวนาในพิธีกรรมของพระศาสนจักร ทั้งนี้เพราะการอธิษฐานภาวนาในนามของพระเยซูเจ้าช่วยเราให้พบพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า  และเราต้องแสวงหาพระประสงค์ของพระองค์
เหนือสิ่งอื่นใด พระเยซูเจ้าทรงบอกบรรดาศิษย์ว่า พระองค์เป็นพระเจ้า (I am Divine) ทรงอยู่ในสวรรค์กับพระบิดาเจ้า ทรงลงมาในโลก และกำลังจากโลกนี้กลับไปหาพระบิดาเจ้า พระองค์ทรงกระทำทุกอย่างตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ดังนั้น การยืนยันความรักของเราต่อพระเยซูเจ้าต้องเชื่อว่า พระองค์ทรงลงมาจากพระบิดาเจ้า และกำลังเสด็จกลับไปหาพระบิดาเจ้าองค์แห่งความรักผู้ทรงรักเรา พระองค์ไม่มีวันทอดทิ้งและลืมเรา
คริสตชนแต่ละคนได้รับการเรียกให้บอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าให้คนอื่นรู้จัก เพื่อช่วยพวกเขาได้ทราบพระประสงค์และความรักของพระบิดาเจ้า พระเจ้าทรงเป็นทั้งพระบิดาเจ้าและองค์แห่งพระสิริรุ่งโรจน์ เราสามารถมาหาพระองค์ในการอธิษฐานภาวนาด้วยความวางใจ เพราะเราเป็นบุตรที่พระองค์ทรงรัก แต่เราต้องไม่ลืมว่า พระองค์ทรงความยิ่งใหญ่สูงสุด ทรงเป็นผู้ปกครองของจักรวาล
พระเจ้าทรงทราบว่า เราอยู่ที่ไหน เราต้องมอบทุกอย่างในพระหัตถ์ของพระองค์ เพื่อรู้ถึงพระประสงค์ของพระองค์สำหรับชีวิตของเรา พระองค์ไม่เคยทอดทิ้ง หรือลืมเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องอธิษฐานภาวนาสม่ำเสมอผ่านทางพระเยซูเจ้า และมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ผู้เป็นท่อธารแห่งพระพร เพื่อเติบโตยิ่งขึ้นในความเชื่อที่เป็นผู้ใหญ่ อีกทั้งตระหนักว่า เราเป็นสิ่งสร้าง ผู้รับใช้ และเป็นบุตรของพระองค์
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 138-139.
ภาพ :  25 ปีชีวิตสงฆ์, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 2019-03-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น