วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

จงเชื่อพระเยซูเจ้า

จงเชื่อพระเยซูเจ้า
อังคาร
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 16:22-34
ยน 16:5-11
นักบุญเปาโลเริ่มงานที่เมืองฟิลิปปีอาณานิคมของอาณาจักรโรมัน และเมืองเอกของแคว้นมาซิโดเนีย เปาโลได้ขับไล่จิตออกจากทาสหญิงคนหนึ่งผู้มีความสามารถทำนายอนาคต และสร้างรายได้มหาศาลให้นายของตน การเสียประโยชน์หมดโอกาสสร้างรายได้ของนายทาสหญิงคนนั้น เป็นสาเหตุทำให้เปาโลและสิลาสถูกจับกุม ถูกนำตัวไปขึ้นศาลปรักปรำว่าสร้างความวุ่นวาย ถูกเฆี่ยน ถูกล่ามโซ่ และถูกขังคุก
ขณะอยู่ในคุกเปาโลและสิลาสได้อธิษฐานภาวนาและขับร้องสรรเสริญพระเจ้า เกิดแผ่นดินไหว ประตูคุกทุกบานเปิด ทำให้ผู้คุมคิดว่านักโทษหนีไปหมดแล้วจึงคิดฆ่าตัวตาย แต่เปาโลได้ห้ามไว้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้คุมกลัวและถามเปาโลว่าต้องทำอย่างไร เปาโลตอบว่า “จงเชื่อพระเยซู องค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด ท่านและครอบครัวจะได้รอดพัน” (กจ 16:31) ความเชื่อในพระเยซูเจ้าเป็นสิ่งสำคัญของผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงบอกบรรดาศิษย์ว่า พระองค์กำลังไปเฝ้าพระบิดาเจ้า พวกเขาต้องเรียนรู้การเจริญชีวิตความเชื่อในโลก อาศัยความช่วยเหลือของพระจิตเจ้าทำให้พระศาสนจักรเติบโตและมีชีวิต “พระองค์จะทรงแสดงให้โลกเห็นความหมายของบาป ของความถูกต้องและของการตัดสิน” (ยน 16:8) พระจิตเจ้าทรงเป็นผู้ชี้แนะและนำทางในการดำเนินชีวิตตามความเชื่อในโลกและเผชิญหน้ากับโลก
คริสตชนได้รับพระจิตเจ้าเช่นเดียวกับบรรดาอัครสาวก ทรงให้คำแนะนำและชี้ทางสว่าง ทำให้เราเข้มแข็งและกล้าหาญในการเจริญชีวิตเพื่อพระเยซูเจ้า ใครปฏิเสธความเชื่อในพระเยซูเจ้าและไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระองค์จะถูกกล่าวโทษ เราเลือกอยู่ฝ่ายไหน เราพร้อมดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ ด้วยความนอบน้อมเชื่อฟังและความรักต่อพระเยซูเจ้าหรือเปล่า ชีวิตของเราได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าบ้างไหม
เราต้องอนุญาตให้พระจิตเจ้าทรงครอบครองชีวิตเรา ทำให้เราเป็นอิสระจากบาปและบันดาลให้เราเกิดร้อนรนด้วยไฟแห่งความรักของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อในพระเยซูเจ้า ผู้ประทับอยู่กับเราในศีลมหาสนิท และร่วมมือกับพระจิตเจ้าในการสานต่องานของพระองค์ในโลก ในการปฏิบัติตามบทบัญญัติและเป็นพยานถึงพระองค์ในชีวิตประจำวัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 130-131.
ที่มาภาพ : https://www.pinterest.com/pin/195062227581841734/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น