วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

พยานแห่งความจริง

พยานแห่งความจริง
จันทร์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 16:11-15
ยน 15:26-16:4
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่า พระจิตเจ้าทรงเป็นพยานถึงพระองค์ ซึ่งพระองค์จะส่งพระผู้ช่วยเหลือ หรือพระจิตแห่งความจริงมายังบรรดาศิษย์ ทำให้พวกเขาเข้าใจความจริงทุกอย่างเกี่ยวกับพระองค์ และสามารถเป็นพยานถึงความจริงเกี่ยวกับพระวาจาที่ช่วยให้รอด และกิจการแห่งความรักของพระองค์ในชีวิตประจำวันของตนได้ โดยอาศัยความช่วยเหลือของพระจิตเจ้า
พระจิตเจ้าทรงเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าและเป็นผู้สานต่องานของพระองค์ในโลก พระจิตเจ้าทรงทำให้เราเข้าใจความจริงเกี่ยวกับคำสอนของพระเยซูเจ้าและความจริงเกี่ยวกับพระองค์ เมื่อเราได้ยินพระวาจาของพระองค์ พระจิตเจ้าทรงทำงานในความคิดและจิตใจของเรา โดยทางสติปัญญาเราสามารถเข้าใจความหมายและยึดเอาคำสอนของพระองค์มาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
คริสตชนได้รับการเรียกให้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าในสองลักษณะ ด้วยแบบอย่างชีวิต และการพลีชีพเป็นมรณสักขี ในยุคสมัยของเรามีคริสตชนเป็นจำนวนมากได้หลั่งเลือดเป็นมรณสักขี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตะวันออกกลางซึ่งถูกกลุ่มไอซิสฆ่าตายเพราะการเป็นคริสตชน พวกเขาได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าด้วยชีวิตของตน โดยได้รับพลังและความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวจากพระจิตเจ้า
เราไม่สามารถเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าได้หากไม่รู้จักพระองค์เป็นการส่วนตัว มีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์ทางการอธิษฐานภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์ ดำเนินชีวิตตามคุณค่าพระวรสารโดยมีพระจิตเจ้าทรงนำทางและช่วยเหลือ “การเป็นพยานที่ดีเป็นเหมือนป้ายชี้ทาง จะเก่าหรือใหม่ สวยหรือไม่สวย แต่สามารถบอกทิศทางถูกต้องและทุกคนเข้าใจ เราเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า เราต้องชี้บอกพระองค์”  (John White)
พระเยซูเจ้าทรงสัญญาจะส่งพระจิตแห่งความจริงมายังบรรดาศิษย์ ซึ่งพวกเขาต้องเปิดใจและฟังเสียงของพระองค์ อีกทั้งเป็นพยานถึงความจริงและความถูกต้องชอบธรรม ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดใจต่อพระจิตแห่งความจริง ให้พระองค์ทรงเพิ่มพูนความเชื่อและนำทาง ให้สามารถดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าได้ในแต่ละวัน พร้อมเผชิญทุกสิ่งและก้าวเดินไปพร้อมกับพระองค์ทุกสถานการณ์
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 128-129.
ที่มาภาพ : https://www.americamagazine.org/issue/call-conversion-0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น