วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ความเกลียดชังและการเบียดเบียน

ความเกลียดชังและการเบียดเบียน
เสาร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 16:1-10
ยน 15:18-21
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสว่า “ถ้าโลกเกลียดชังท่านทั้งหลาย ก็จงรู้ไว้เถิดว่าโลกเกลียดชังเราก่อนแล้ว... ถ้าเขาเบียดเบียนข่มเหงเรา เขาก็จะเบียดเบียนข่มเหงท่านทั้งหลายด้วย”  (ยน 15:18, 20) คำว่า “โลก” ในพระคัมภีร์หมายถึงสังคมคนต่างศาสนาซึ่งดำเนินชีวิตตรงข้ามกับพระประสงค์ของพระเจ้า เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสถึงการเบียดเบียนข่มเหง ทรงหมายถึงความยากลำบากและการเบียดเบียนซึ่งบรรดาศิษย์ได้รับจากการประกาศข่าวดี
บรรดาศิษย์ของพระเยซูเจ้าเชื่อและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ชีวิตของพวกเขาตรงข้ามกับวิธีปฏิบัติของคนทั่วไป เพราะพวกเขาตระหนักว่า มีแต่พระเยซูเจ้าเท่านั้นสำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต ทำให้ชีวิตและวิธีปฏิบัติของพวกเขากลายเป็นความเกลียดชัง นำไปสู่การเบียดเบียนข่มเหง ซึ่งเกิดขึ้นอย่างรุนแรงยาวนานตลอดสามร้อยปี ในระยะเริ่มแรกของการก่อตั้งพระศาสนจักร
พระเจ้าทรงรักโลกแต่โลกเกลียดชังพระองค์ ถึงกระนั้นพระองค์ยังส่งพระบุตรแต่องค์เดียวมาบังเกิดในโลกเพื่อไถ่โลกให้รอดพ้น “เพื่อทุกคนที่มีความเชื่อในพระบุตรจะไม่พินาศแต่จะมีชีวิตนิรันดร” (ยน 3:16) ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์แม้อยู่ในโลกแต่ต้องไม่เป็นของโลก เดินตามแนวทางและวิธีปฏิบัติของพระเยซูเจ้า ด้วยการเลียนแบบและปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์
พระวรสารนักบุญยอห์นเน้น “ความวางใจ” เป็นพิเศษ เรายังคงวางใจพระเจ้าไหมระหว่างวันที่ต้องทำงานหนัก เวลาเครียดจัด  หรือเวลาแห่งความยากลำบาก เป็นการง่ายที่จะวางใจพระเจ้าในเวลาสบายและทุกอย่างราบรื่น นี่คือสิ่งท้าทายศิษย์พระคริสต์ทุกยุคสมัย เรายังคงวางใจพระเจ้าเพราะพระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจว่าจะประทับอยู่ท่ามกลางเรา และทรงรักเราเสมอไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
พระเยซูเจ้าทรงท้าทายเรามิให้พึงพอใจความสุขฝ่ายโลกที่นำไปสู่บาปและความตาย ซึ่งตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตตามพระประสงค์และพร้อมยอมรับความยากลำบากเพื่อเห็นแก่ความรักของพระเจ้า มีเพียงสิ่งนี้เท่านั้นนำไปสู่ความสุขแท้ ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่ในโลกนี้และบรรลุความสมบูรณ์ในสวรรค์
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 114-115.
ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น