วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

อาหารที่นำชีวิตนิรันดร

อาหารที่นำชีวิตนิรันดร
จันทร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 6:8-15
ยน 6:22-29
การทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงคนจำนวนมากของพระเยซูเจ้า ก่อให้เกิดผลตามมามากมาย แม้ประชาชนได้กินขนมปังจนอิ่ม แต่พวกเขายังรู้สึกไม่เพียงพอ ยังมีความต้องการอีก คนจำนวนมากได้ออกตามหาพระเยซูเจ้า ส่วนหนึ่งเพราะการได้เห็นเครื่องหมาย ได้ฟังพระวาจา และได้กินขนมปังที่ทรงทวีวันนั้น สะท้อนแรงจูงใจของมนุษย์ซึ่งแสวงหาสิ่งที่ตนเองพึงพอใจแตกต่างกันไป
พระเยซูเจ้าทรงรู้ความต้องการของประชาชนเหล่านั้น และทรงย้ำเตือนถึงอาหารฝ่ายจิตมิเสื่อมสลายแต่ให้ชีวิตนิรันดร “อย่าขวนขวายหาอาหารที่กินแล้วเสื่อมสลายไป แต่จงหาอาหารที่คงอยู่และนำชีวิตนิรันดรมาให้” (ยน 6:27) ทรงเชื้อเชิญผู้ฟังพระองค์ให้แสวงหาความจริงที่สูงกว่า ทรงสอนพวกเขาให้แสวงหาอาหารซึ่งคงอยู่ตลอดไปและให้ชีวิตนิรันดร ได้แก่ พระกายและพระโลหิตของพระองค์
พระเยซูเจ้าไม่ได้เรียกร้องให้เราทำเกินความสามารถ แต่ให้เชื่อผู้ที่พระเจ้าทรงส่งมา “กิจการของพระเจ้าก็คือให้ท่านทั้งหลายเชื่อในผู้ที่พระองค์ทรงส่งมา” (ยน 6:29) อาศัยความเชื่อทำให้เราพร้อมทำงานของพระเจ้าทุกอย่าง อาทิ การให้อาหารคนหิวโหย การคืนความยุติธรรมแก่ผู้ถูกกดขี่ การดูแลคนป่วยและผู้สูงอายุ การให้การศึกษาเด็กด้อยโอกาส การให้ที่พักคนไร้บ้าน สำหรับผู้มีความเชื่อแล้วไม่มีสิ่งไหนเป็นไปไม่ได้
ความเชื่อเป็นเงื่อนไขสำคัญของการติดตามพระเยซูเจ้า นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาเป็นตัวอย่างของผู้เชื่อในพระเยซูเจ้าและนำความเชื่อสู่ภาคปฏิบัติ โดยย้ำกับสมาชิกในคณะว่า “ความเชื่อในภาคปฏิบัติคือความรัก และความรักในภาคปฏิบัติคือการรับใช้” ความรักและการรับใช้ซึ่งกันและกันเป็นความเชื่อในภาคปฏิบัติที่คริสตชนพึงกระทำในชีวิต
ความหิวมีสองประเภท: 1) ความหิวด้านร่างกาย และ 2) ความหิวด้านจิตใจ ได้แก่ ความจริง ความรัก และสันติสุข ซึ่งความหิวประเภทนี้มีแต่พระเจ้าเท่านั้นสามารถตอบสนองได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องหล่อเลี้ยงชีวิตด้วยอาหารที่นำชีวิตนิรันดร ได้แก่ ศีลมหาสนิทและพระวาจาของพระเจ้า อีกทั้ง สร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ผ่านการอธิษฐานภาวนา การรัก การรับใช้ และการให้อภัยด้วยใจกว้าง
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 56-57.
ภาพ : ศีลมหาสนิท, พิธีบูชาขอบพระคุณ, ฉลองวัดนาโพธิ์น้อย, สกลนคร; 2021- 04-14

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น