วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ท่านทั้งหลายจงรักกัน

ท่านทั้งหลายจงรักกัน
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 15:22-31
ยน 15:12-17
นักบุญยอห์นอัครสาวกผู้นิพนธ์พระวารสาร พูดถึงความรักของพระเจ้าและหน้าที่ตอบรับความรักของพระเจ้ามากกว่าผู้นิพนธ์พระวรสารท่านอื่น ความรักเป็นหัวใจสำคัญของพระวรสารของยอห์น โดยเน้นให้เห็นว่า ความรักเกิดจากพระบิดาเจ้า แสดงออกในพระเยซูเจ้า พระบุตรของพระองค์ผู้เสด็จมาในโลกและสิ้นพระชนม์เพื่อเรา และความรักนี้ต้องได้รับการแบ่งปันและแสดงออกในการรักเพื่อนมนุษย์
ความรักต่อพระเจ้าคือความรักต่อเพื่อนมนุษย์ “ท่านทั้งหลายเป็นมิตรสหายของเรา ถ้าท่านทำตามที่เราสั่ง” (ยน 15:14) การเป็นมิตรสหายของพระเจ้าเป็นของประทานยิ่งใหญ่ นำมาซึ่งมิตรภาพแห่งความรักซึ่งอยู่เหนือหน้าที่และความนอบน้อมเชื่อฟัง พระเยซูเจ้าทรงสอนเรื่องมิตรภาพและความรักแบบพี่น้อง สะท้อนข้อความในหนังสือสุภาษิต “เพื่อนจะมีความรักต่อกันตลอดไป จะเป็นเพื่อนในยามเคราะห์ร้าย” (สภษ 17:17)
 ความรัก ออกมาจากพระเจ้าและเป็นธรรมชาติของพระเจ้า พระเจ้าทรงเป็นองค์ความรัก และความรักนี้ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และผู้อื่น ถือเป็นของประทานซึ่งเราต้องรับด้วยความกตัญญู เพื่อรักพระเจ้าเราต้องรักเพื่อนมนุษย์ด้วย การรักเพื่อนมนุษย์เป็นเอกลักษณ์แสดงถึงความรักของพระเจ้า ดังนี้ พระเยซูเจ้าตรัสสั่งว่า เราสั่งท่านทั้งหลายดังนี้ว่า ท่านทั้งหลายจงรักกัน (ยน 15:17)
พระเยซูเจ้าทรงสั่งบรรดาศิษย์ของพระองค์ ให้รักซึ่งกันและกันเหมือนพระองค์ทรงรักพวกเขา เพื่อเข้าใจความหมายของคำสั่งนี้อย่างครบถ้วน เราต้องดูชีวิตพระเยซูเจ้าในการล้างเท้าบรรดาอัครสาวก ทรงล้างเท้าพวกเขามิใช่อย่างผู้ใหญ่รับใช้ผู้น้อย แต่ในฐานะเท่าเสมอกัน ความเท่าเทียมกันเป็นแก่นสำคัญของมิตรภาพ พระองค์และบรรดาศิษย์ต่างเป็นมิตรสหายกัน เราไม่เรียกท่านว่าเป็นผู้รับใช้... เราเรียกท่านเป็นมิตรสหาย (ยน 15:15)
คริสตชนต้องรักซึ่งกันและกันเหมือนมิตรสหาย ในความรักของพระเจ้าไม่มีใครอยู่ในฐานะเหนือกว่าคนอื่น ทรงมอบแบบอย่างความรักสูงสุดด้วยการมอบชีวิตของพระองค์เพื่อเราบนไม้กางเขน นี่คือความรักยิ่งใหญ่ซึ่งมิตรสหายพึงมีต่อกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องรักกันและมอบชีวิตเพื่อกันและกัน พร้อมแบ่งปันสิ่งดีงามทุกอย่างและช่วยเหลือซึ่งกันและกันทุกด้าน โดยเฉพาะการตักเตือนซึ่งกันและกัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 112-113.
ที่มาภาพ : https://www.gbcdecatur.org/sermons/NoGreaterLove.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น