วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

จงวางใจในพระเจ้า

จงวางใจในพระเจ้า
เสาร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลปัสกา
กจ 6:1-7
ยน 6:16-21
หลังการทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงคนเป็นจำนวนมาก ผู้คนต่างต้องการให้พระเยซูเจ้าเป็นกษัตริย์ปกครอง แต่พระองค์ทรงเลี่ยงและเสด็จขึ้นไปบนภูเขาตามลำพัง บรรดาอัครสาวกต่างผิดหวังที่พระองค์ทิ้งโอกาสทองเพื่อเป็นผู้นำทางการเมือง เพราะนี่คือเป้าหมายของพวกเขาในการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ พวกเขาได้ลงเรือข้ามฟากไปคาเปอรนาอุมโดยไม่มีพระองค์
ทะเลปั่นป่วนและลมพัดแรงทำให้บรรดาอัครสาวกรู้สึกหวาดกลัว ยิ่งเมื่อเห็นพระเยซูเจ้าทรงพระดำเนินบนทะเล พวกเขาตกใจกลัวมากเพราะคิดว่าเป็นผี แต่พระเยซูเจ้าได้ตรัสกับพวกเขาว่า “เป็นเราเอง อย่ากลัวเลย” (ยน 6:20)  พระองค์ทรงแสดงให้พวกเขาเห็นว่าทรงอำนาจเหนือความชั่วร้าย โดยมีความมืดและทะเลปั่นป่วนเป็นตัวแทน ทรงเป็นองค์ความรักและความเมตตากรุณาที่พวกเขาต้องวางใจ
ในห้วงเวลาที่บรรดาอัครสาวกกำลังเผชิญความยากลำบาก พระเยซูเจ้าเสด็จไปหาพวกเขา พระองค์ไม่เคยละสายตาไปจากพวกเขาเลย พระองค์ทรงช่วยพวกเขาและนำพวกเขาสู่จุดหมายอย่างปลอดภัย ในสถานการณ์ยากลำบากแห่งชีวิต เราได้วางใจในพระเจ้าและพระญาณเอื้ออาทรของพระองค์หรือเปล่า เราได้ตระหนักในการประทับอยู่และความรักมั่นคงของพระองค์ต่อเราไหม
“อย่ากลัวเลย” พระเยซูเจ้าได้ตรัสพระวาจาเดียวกันนี้กับพวกผู้หญิงในเช้าวันอาทิตย์หลังการกลับคืนพระชนมชีพ เพื่อแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงชนะศัตรูของมนุษย์ ได้แก่ บาปและความตาย และนักบุญยอห์น ปอลที่ 2 พระสันตะปาปาได้กล่าวย้ำพระวาจาเดียวกันนี้ อย่ากลัวเลย เมื่อเริ่มต้นพระสมณสมัยของพระองค์ เป็นแบบอย่างแก่เราในการเปิดใจและดำรงอยู่ในองค์พระเจ้า อีกทั้งไม่กลัวเผชิญหน้ากับปัญหาใด ๆ
ในห้วงเวลาที่เราถูกประจญและตกในบาป หรืออยู่ในสถานการณ์แห่งความยากลำบากของชีวิต พระวาจาตอนนี้ “อย่ากลัวเลย” ต้องดังก้องในจิตใจของเรา ความกลัวเป็นสิ่งไร้ประโยชน์ สิ่งจำเป็นคือความวางใจในพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องวางใจในพระเจ้า ตระหนักในการประทับอยู่ของพระองค์ในชีวิตของเรา หันมาหาพระองค์ผู้เป็นปังทรงชีวิตและท่อธารแห่งพระพร ในการอธิษฐานภาวนาและการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 42-43.
ที่มาภาพ : https://woodlandonline.org/am-worship-john-616-21-jesus-walks-on-water/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น