วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ความรักของพระเยซูเจ้า

ความรักของพระเยซูเจ้า
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 15:7-21
ยน 15:9-11
พ่อคนหนึ่งกำลังล้างรถยนต์คันใหม่ สักพักได้ยินเสียงลูกชายวัย 5 ขวบใช้แท่งโลหะขูดขีดไปมาที่ประตูรถ เขาโกรธมากกระชากมือลูกมาตีนับครั้งไม่ถ้วน ด้วยความโมโหเลยไม่ได้ดูว่าสิ่งที่ใช้ตีคือประแจ ทำให้มือน้อย ๆ ของลูกชายแตกต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล หมอได้ตัดนิ้วทิ้งเพราะกระดูกแตกเกินกว่าจะต่อได้ เขารู้สึกผิดมากและเมื่อกลับมาบ้านเขาพบข้อความบนประตูรถว่า “ผมรักพ่อ” เขายิ่งละอายใจกับการกระทำของตน
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสว่า “พระบิดาของเราทรงรักเราอย่างไร เราก็รักท่านทั้งหลายอย่างนั้น จงดำรงอยู่ในความรักของเราเถิด” (ยน 15:9) พระเยซูเจ้าตรัสว่าทรงรักเราเพราะพระบิดาเจ้าทรงรักพระองค์ก่อน ความรักของพระบิดาเจ้าเป็นความรักไม่มีเงื่อนไข ไม่เห็นแก่ตัว และไม่มีวันตาย ความรักของพระองค์ต่อเราเป็นเช่นเดียวกัน พระองค์ทรงรักเราตามมาตรฐานเดียวกับพระบิดาเจ้าทรงรักพระองค์
ความรักที่พระเจ้ามีต่อเราเป็นความรักไม่มีวันเปลี่ยนแปลง บางครั้งพระองค์ทรงทำให้ใจเราแตกสลายเพราะการสูญเสีย เพื่อให้เราเข้มแข็งและเติบโตในความเชื่อ บางครั้งพระองค์ส่งความล้มเหลวมาให้เพื่อให้เรามีใจสุภาพ บางครั้งพระองค์ส่งความเจ็บป่วยมาให้เพื่อให้เรารู้จักดูแลตนเองให้ดีขึ้น บางครั้งพระองค์ทรงเอาทุกอย่างไปจากเราเพื่อให้เราได้เรียนรู้คุณค่าของสิ่งที่มี
พระเยซูเจ้าทรงมอบพระองค์ในศีลมหาสนิทเป็นเครื่องหมายแห่งความรักต่อเรา ทรงประสงค์อยู่กับเราเสมอไปจนสิ้นพิภพและทรงเรียกร้องความรักตอบจากเรา เราต้องดำรงอยู่ในความรักของพระองค์ซึ่งเป็นความรักที่ซื่อสัตย์และไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ความรักของเราขึ้นกับอารมณ์ ความรู้สึก สภาพแวดล้อม และความสำเร็จ เราต้องเปิดใจต่อความรักของพระเจ้าและตอบสนองการเรียกของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงเชื่อฟังพระบิดาเจ้าเพราะความรัก ยิ่งเราเลียนแบบพระองค์มากเท่าใด เรายิ่งดำรงอยู่ในความรักของพระองค์มากเท่านั้น และมีความยินดีอย่างสมบูรณ์ในชีวิตนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องถือปฏิบัติตามบัญญัติแห่งความรักของพระเยซูเจ้า ในการรักซึ่งกันและกัน คิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ พร้อมให้ความช่วยเหลือและแบ่งปันสิ่งที่มีกับคนทุกข์จนและคนต้องการความช่วยเหลือ
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 110-111.
ที่มาภาพ : http://www.sconews.co.uk/opinion/23713/some-light-hearted-thoughts-on-a-very-heavy-subject/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น