วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ความยินดีในความโศกเศร้า

ความยินดีในความโศกเศร้า
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 18:1-8
ยน 16:16-20
บทอ่านแรก หนังสือกิจการอัครสาวกบอกให้เราทราบความล้มเหลวของการประกาศพระวรสารที่กรุงเอเธนส์ เนื่องจากชาวเอเธนส์ภูมิใจในความฉลาดรอบรู้ของตนและไม่ต้องการพระเจ้า นักบุญเปาโลได้เดินทางกลับไปเมืองโครินธ์ ที่ซึ่งทำให้เปาโลกลับสู่ความเป็นจริงแห่งชีวิตและได้พบกับชาวยิวชื่ออาควิลาและปริสซิลลา สองสามีภรรยาซึ่งเคยใช้ชีวิตที่กรุงโรมและมีอาชีพทำกระโจมขาย
เปาโลได้พักอยู่กับอาควิลาและปริสซิลลาและทำกระโจมอาชีพเดิมของตน แม้ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ แต่สิ่งที่เปาโลไม่เคยทิ้งคือการประกาศข่าวดี ทุกวันสับบาโตได้ไปที่ศาลาธรรม ชักชวนชาวยิวและชาวกรีกให้เชื่อในพระเจ้า แม้ประสบความล้มเหลว แต่ไม่ละความพยายาม ทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ เปาโลทำให้เราตระหนักว่า “การทำงานทำให้คนมีเกียรติ มีคุณค่าและไม่เป็นภาระใคร” อีกทั้ง เป็นพยานถึงข่าวดีด้วยชีวิต
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “อีกไม่นาน” เพื่อบอกสิ่งที่จะเกิดกับพระองค์ บนเส้นทางสู่เขากัลวารีโอ เพื่อรับทรมานและสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ก่อนหน้านั้นทรงบอกพวกเขาให้ทราบล่วงหน้าแล้วว่า “บุตรแห่งมนุษย์จะถูกมอบแก่คนต่างศาสนา... เขาเหล่านั้นจะโบยตีพระองค์และฆ่าพระองค์เสีย แต่ในวันที่สามพระองค์จะกลับคืนพระชนมชีพ” (ลก 18:32-33) แต่พวกเขาไม่เข้าใจ
ความเชื่อของบรรดาศิษย์กำลังถูกท้าทาย เมื่อพวกเขามีประสบการณ์พระทรมานและการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ตอนนี้พวกเขารู้สึกเป็นทุกข์โศกเศร้า ขณะที่โลกยินดี แต่อีกไม่นานความโศกเศร้าจะเปลี่ยนเป็นความยินดี เป็นความยินดีที่จีรังยั่งยืน  นี่คือธรรมล้ำลึกปัสกาอันเป็นความเชื่อและความหวังของคริสตชน ซึ่งต้องมีประสบการณ์ด้วยตนเองและแบ่งปันกับคนอื่น
“ผ่านทางไม้กางเขนสู่แสงสว่าง” ในความยินดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพ ซึ่งบรรดาศิษย์มีประสบการณ์อย่างลึกซึ้งและเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี ศิษย์พระคริสต์ต้องเลือกและดำเนินชีวิตบนหนทางแห่งไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า มอบถวายความยากลำบากในชีวิต เพื่อร่วมส่วนในความยินดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ ผู้เปลี่ยนความโศกเศร้าของเราให้กลายเป็นความยินดี
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 134-135.
ที่มาภาพ : https://www.desiringgod.org/articles/five-truths-about-christian-suffering

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น