วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ปังทรงชีวิตจากสวรรค์

ปังทรงชีวิตจากสวรรค์
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 8:26-40
ยน 6:44-51
การกลับใจเป็นงานแห่งพระหรรษทานของพระเจ้า ผู้ทำให้เราหันกลับมาหาพระองค์ พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าตรัสกับประชาชนว่า “ไม่มีใครมาหาเราได้ นอกจากพระบิดาทรงส่งเรามาจะทรงชักนำเขา และเราจะทำให้เขากลับคืนชีพในวันสุดท้าย” (ยน 6:44) พระองค์ตรัสถึงการกลับใจซึ่งเป็นงานที่พระเจ้าทรงเป็นผู้เริ่มต้น ทรงแสวงหาเราและนำเรากลับมาหาพระองค์ แน่นอนว่าพระองค์ทรงต้องการความร่วมมือจากเรา
พระเจ้าทรงเรียกเราให้มีความเชื่อในพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ ทุกอย่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจของเราแต่อาศัยพระพรของพระเจ้า ทรงเรียกเราให้มาหาพระองค์และเชื่อในพระองค์ การเรียกนี้บรรลุความสมบูรณ์ในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการเป็นคริสตชน ได้แก่ ศีลล้างบาป ศีลกำลัง และศีลมหาสนิท ซึ่งทำให้เรามีส่วนในชีวิตแบบพระตรีเอกภาพ
พระเยซูเจ้าตรัสว่า เราเป็นปังทรงชีวิตที่ลงมาจากสวรรค์ ใครที่กินปังนี้จะคงอยู่ตลอดไป (ยน 6:51) ทรงเปิดเผยว่า ชีวิตในโลกมิใช่จุดจบของทุกสิ่ง แต่มีอีกชีวิตหนึ่งไม่มีวันจบสิ้น นั่นคือชีวิตนิรันดรซึ่งคงอยู่ตลอดไป ชาวยิวเมื่อได้ยินเช่นนั้นต่างรู้สึกประหลาดใจ โดยเฉพาะพระดำรัสที่ว่า เราเป็นปังซึ่งลงมาจากสวรรค์ พวกเขาต่างวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยกับพระองค์ เพราะรู้ว่าพระองค์เป็นใคร มาจากไหน
 ปังทรงชีวิตจากสวรรค์ ที่พระเยซูเจ้าตรัสเป็นภาพล่วงหน้าของศีลมหาสนิทที่ประทานแก่บรรดาศิษย์ในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย ทำให้พวกเขามีส่วนในชีวิตพระเจ้าและลิ้มรสชีวิตนิรันดรล่วงหน้า ซึ่งได้แก่เนื้อของพระองค์เอง และปังที่เราจะให้นี้คือเนื้อของเราเพื่อให้โลกมีชีวิต(ยน 6:51) ทรงต้องการให้เราต้อนรับพระองค์เข้ามาในจิตใจของเรา ทำให้ชีวิตเรากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพระเจ้า
พระเยซูเจ้าประทานพระองค์เป็นอาหารเลี้ยงชีวิตฝ่ายจิตของเรา เพื่อประทับอยู่และเป็นส่วนหนึ่งแห่งชีวิตเรา ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนมนุษย์ มีส่วนในพันธสัญญาแห่งความรักของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องหมั่นมารับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท ดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัย และการรับใช้ตามแบบอย่างของพระองค์ ให้พระองค์กลายเป็นชีวิตเราเพื่อนำพระองค์ไปสู่ผู้อื่น
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า  62-63.
ที่มาภาพ : https://jesuswll.files.wordpress.com/2016/04/qqe59bbee7898720160414150448.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น