วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

หนทาง ความจริง และชีวิต

หนทาง ความจริง และชีวิต
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 13:26-33
ยน 14:1-6
กล่าวกันว่า โจเซฟ สตาลิน จอมผด็จการแห่งโซเวียต เป็นคนขี้กลัวมากและคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเองเป็นที่ตั้ง ที่พำนักของสตาลินในกรุงมอสโคสร้างขึ้นอย่างแข็งแรงและมีระบบรักษาความปลอดภัยเข้มงวด ห้องพักของสตาลินมีแปดห้องนอน ทุกคืนสตาลินจะสุ่มเลือกนอนห้องหนึ่ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าไม่มีใครรู้ว่านอนห้องไหน ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับพระเยซูเจ้าไม่ทรงมีความกลัวสิ่งใด
พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจเราว่า ในบ้านพระบิดาของเรามีที่พำนักมากมาย... เรากำลังไปเตรียมที่ให้ท่าน และเมื่อเราไปและเตรียมที่ให้ท่านแล้ว เราจะกลับมารับท่านไปอยู่ด้วย (ยน 14:2-3) นี่คือภาพของพระศาสนจักรรุ่งเรืองในบ้านของพระบิดาเจ้า อีกทั้งทรงเตือนเราถึงความจริงยิ่งใหญ่ “เราเป็นหนทาง ความจริง และชีวิต ไม่มีใครไปเฝ้าพระบิดาได้นอกจากผ่านทางเรา” (ยน 14:6) เราต้องไม่วิตกทุกข์ร้อน หรือกังวลใจเรื่องใด แต่วางใจในพระองค์
พระเยซูเจ้าตรัสพระวาจาตอนนี้กับบรรดาอัครสาวกหลังอาหารค่ำมื้อสุดท้าย หลังจากได้บอกพวกเขาว่า หนึ่งในพวกเขาจะทรยศและพระองค์กำลังจะจากไป ในสภาพกำลังสับสนวุ่นวายใจ พระองค์ได้ให้กำลังใจและเตรียมพวกเขาให้พร้อมเผชิญเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น พวกเขาต้องวางใจและเชื่อในพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เพราะในบ้านพระบิดามีที่อยู่มากมาย ซึ่งพวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ผู้ทรงเป็นหนทาง ความจริง และชีวิตอีกครั้ง
พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้ทราบว่า ทรงเป็นหนทาง ผ่านทางหนทางแห่งไม้กางเขนทรงนำเราไปสู่ชีวิตนิรันดรและไม่ทำให้เราหลงทาง ทรงเป็นความจริง พระวาจาของพระองค์เป็นความจริงและเป็นคำตอบของทุกปัญหา และ ทรงเป็นชีวิต ทรงให้ชีวิตใหม่แก่โลกผ่านทางการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ และทำให้เราได้รับชีวิตนิรันดร
โทมัส อาแคมปิส  เขียนเอาไว้ในหนังสือ จำลองแบบพระคริสต์ (The Imitation of Christ) ว่า ปราศจากหนทางก็ก้าวเดินต่อไปไม่ได้ ปราศจากความจริงก็ไม่มีความรู้ ปราศจากชีวิตก็ไม่สามารถดำรงอยู่ได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องวางใจในพระเยซูเจ้าผู้เป็นหนทาง ความจริง และชีวิต ดำเนินชีวิตในความรัก ความเมตตากรุณา และการให้อภัยตามแบบอย่างของพระองค์ เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าในบ้านพระบิดาเจ้า
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 88-89.
ที่มาภาพ : http://photos1.blogger.com/blogger/4033/1598/1600/Jesus%20-%20Way,%20Truth,%20Life.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น