วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

พระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร

พระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร
เสาร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา
กจ 9:31-41
ยน 6:60-69
บทอ่านแรก หนังสือกิจการอัครสาวกบอกให้เราทราบว่า หลังการกลับใจของเซาโลได้เกิดสันติภาพขึ้นทั่วแค้วนยูเดีย กาลิลี และสะมาเรีย พระศาสนจักรซึ่งเพิ่งก่อตั้งค่อย ๆ เติบโตขึ้นภายใต้การนำของพระจิตเจ้าผ่านทางบรรดาอัครสาวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเปโตรในฐานะผู้นำพระศาสนจักร ได้ทำหน้าที่รวบรวมกลุ่มคริสตชนในที่ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ด้วยการเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจ
พระเจ้าทรงใช้เปโตรเป็นเครื่องมือแสดงความรักและความดีบริบูรณ์ของพระองค์ ผ่านทางอัศจรรย์ต่าง ๆ เช่น การรักษาไอเนอัสซึ่งเป็นอัมพาตที่เมืองลิดดา และการปลุกหญิงม่ายชื่อทาบีธาที่เมืองยัฟฟาให้ฟื้นคืนชีพ เปโตรตระหนักดีว่า พระเจ้าทรงทำงานและเครื่องหมายอัศจรรย์ต่าง ๆ โดยท่านเป็นเครื่องมือ เราต้องตระหนักว่า เราเป็นเพียงเครื่องมือของพระเจ้า ปราศจากพระองค์เราไม่สามารถทำอะไรได้
พระวรสารวันนี้เป็นการสนทนาระหว่างพระเยซูเจ้ากับเปโตร ภายหลังคำสอนเรื่องศีลมหาสนิทที่ยากแก่การเข้าใจ โดยเฉพาะการตรัสถึงการกินเนื้อและดื่มโลหิตของพระองค์ ทำให้บรรดาศิษย์ของพระองค์แตกออกเป็นสองพวก พวกหนึ่งได้เลิกติดตามและทิ้งพระองค์ไป การติดตามพระเยซูเจ้าเป็นงานท้าทายและยากลำบากเสมอ ทรงเรียกร้องความพยายามและความตั้งใจจริงของผู้ติดตาม เราได้ใช้ความสามารถทุกอย่างเพื่อรู้จักพระเยซูเจ้าไหม
พระเยซูเจ้าทรงท้าทายบรรดาอัครสาวกว่า “ท่านทั้งหลายจะไปด้วยหรือ” (ยน 6:67) เปโตรซึ่งทรงแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าอัครสาวก ได้ยืนยันหนักแน่นด้วยความเชื่อแทนบรรดาอัครสาวกว่า “พระเจ้าข้า พวกเราจะไปหาใครเล่า พระองค์มีพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร พวกเราเชื่อและรู้ว่าพระองค์ทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า” (ยน 6:68-69) เราได้เปิดใจพร้อมยอมรับคำสอนและเชื่อสิ่งที่พระองค์สอนมากน้อยแค่ไหน
มีศาสดามากมายในโลกก่อตั้งศาสนาและสอนวิธีปฏิบัติตนในโลก แต่นั่นเป็นเพียงคำสอนของมนุษย์ ไม่มีใครมีพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดรเช่นพระเยซูเจ้า ทรงชี้บอกหนทางถูกต้องแก่มนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อในพระเยซูเจ้าแต่ผู้เดียว พระองค์ต้องยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา อีกทั้ง ใช้ความสามารถทุกอย่างเพื่อรู้จักพระองค์และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 66-67.
ที่มาภาพ : http://mjdasma.blogspot.com/2019/05/reflection-for-may-11-saturday-third.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น