วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

การประทับอยู่ของพระเจ้าในเรา

การประทับอยู่ของพระเจ้าในเรา
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
ปี C
กจ 15:1-2, 22-29
 วว 21:10-14, 22-23
ยน 14:23-29
บทนำ
 นักบุญฟรังซิส อัสซีซี เป็นผู้ร้อนรนในการสนับสนุนคำสอนเรื่องการประทับอยู่ของพระเจ้าในมนุษย์ ทำให้ท่านรักทุกคนอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าอยู่ในฐานะไหน วันหนึ่งท่านได้พบคนไม่เชื่อพระเจ้า ขณะที่ทั้งสองเดินทางไปด้วยกัน ได้พบขอทานตาบอดและเป็นอัมพาตคนหนึ่ง ท่านได้ถามชายตาพิการคนนั้นว่า หากฉันทำให้ท่านมองเห็นได้และหายจากอัมพาต ท่านจะรักฉันไหม
ชายขอทานตอบทันทีว่า ผมไม่เพียงรักท่านเท่านั้น แต่ผมจะขอเป็นทาสรับใช้ท่านตลอดชีวิต นักบุญฟรังซิสได้กล่าวกับชายผู้ไม่เชื่อพระเจ้าว่า ดูซิ ชายตาบอดคนนี้ยังรู้จักรักฉัน หากฉันทำให้เขามองเห็นและมีสุขภาพดี ทำไมท่านไม่รักและเชื่อในพระเจ้า ผู้สร้างท่านมาให้มีตาดีและสุขภาพแข็งแรงเล่า
นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงต้องการบอกเราวันนี้ หากเรารักพระองค์ด้วยการปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ พระองค์จะประทับอยู่กับเราพร้อมกับพระบิดาและพระจิต ทำให้เรากลายเป็นที่ประทับของพระเจ้าสามพระบุคคล บทอ่านวันนี้แสดงให้เราได้เห็นผลแห่งการประทับอยู่ของพระเจ้าในพระศาสนจักรของพระองค์ และการประทับอยู่ของพระองค์ในตัวเราแต่ละคน
1.  การประทับอยู่ของพระเจ้าในเรา
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนต่อเนื่องจากคำสั่งสอนสุดท้ายหลังการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย โดยอธิบายคำสอนเรื่องการประทับอยู่ของพระตรีเอกภาพในใจมนุษย์ และบทบาทของพระจิตเจ้าในชีวิตประจำวันของเรา พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่า มีสิ่งหนึ่งช่วยให้เราเชื่อในการประทับอยู่ของพระเจ้า นั่นคือ พระเจ้าทรงพำนักอยู่ในใจเราอย่างใกล้ชิดและลึกซึ้ง เพื่อทำให้เรากลายเป็นที่ประทับของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราว่า เงื่อนไขแห่งการประทับอยู่ของพระตรีเอกภาพในเราคือ การที่เราแสดงความรักต่อพระเจ้าและปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ ซึ่งพระจิตเจ้าทรงช่วยเราให้สามารถปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ได้ง่ายขึ้น ทรงยืนยันกับบรรดาศิษย์ว่า แม้พวกเขาไม่เห็นพระองค์อีกต่อไปแล้ว แต่พระองค์ทรงอยู่กับพวกเขาผ่านทางพระจิตเจ้า ผู้สอนและช่วยพวกเขาให้เข้าใจทุกสิ่งที่พระองค์ทรงสอน
พระเยซูเจ้าทรงมอบของประทานสี่ประการแก่ผู้ที่ติดตามพระองค์: 1) ทรงประทานความรักของพระองค์แก่เรา เพื่อช่วยเราให้ปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์; 2) ทรงประทานพระจิตเจ้าแก่เรา เพื่อสอนเราทุกสิ่งที่จำเป็นต้องรู้และช่วยเราเลียนแบบพระองค์; 3) ทรงประทานสันติสุขแก่เรา เพื่อทำให้เราเข้มแข็งปราศจากความกลัวเมื่อต้องเผชิญความยากลำบาก, และ 4) จะทรงประทานรางวัลแก่เราในการเสด็จมาครั้งสุดท้าย
2.   บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในเรา การดำเนินชีวิตแต่ละวันของเราต้องเผชิญกับสิ่งไม่แน่นอน ความขัดแย้งและการทดลองในรูปแบบต่าง ๆ การประทับอยู่ของพระเจ้าในตัวเราช่วยเราให้สามารถเผชิญกับทุกสถานการณ์ของชีวิต โดยไม่สิ้นหวังและด้วยความกล้าหาญเยี่ยงคริสตชน
ประการที่สอง เราต้องอธิษฐานภาวนาและฟังเสียงของพระจิตเจ้า เราต้องใช้เวลาแต่ละวันเพื่อการอธิษฐานภาวนา สนทนากับพระเจ้าและฟังเสียงของพระองค์ เพื่อมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระองค์และรักพระองค์ด้วยจริงใจ อีกทั้ง ฟังเสียงของพระจิตเจ้าที่ตรัสกับเราในลักษณะต่าง ๆ เพื่อรู้ถึงแผนการและความช่วยเหลือของพระองค์ ช่วยเราให้รักเพื่อนพี่น้องและมีสันติสุขในจิตใจ
ประการที่สาม เราไม่ได้อยู่ตามลำพัง ปัญหาใหญ่ที่สุดในสังคมปัจจุบันคือความรู้สึกว่าตนเองถูกทอดทิ้ง แต่ละคนต่างดำเนินชีวิตเหมือนคนแปลกหน้าต่อกัน พระเยซูเจ้าประทับอยู่ท่ามกลางเราตลอดเวลา ทรงแบ่งปันความยินดีของพระองค์กับเราและทรงให้อภัยบาปเรา ให้พระองค์นำทางชีวิตเราเพื่อขจัดความรู้สึกโดดเดี่ยวและถูกทอดทิ้งให้หมดสิ้นไป
บทสรุป
พี่น้องที่รัก ผู้มีความเชื่อแท้คือผู้เจริญชีวิตปฏิบัติตามพระวาจาด้วยใจรัก ผู้ใดรักเรา ผู้นั้นจะปฏิบัติตามวาจาของเรา พระบิดาของเราจะทรงรักเขา พระบิดาจะเสด็จพร้อมกับเรามาหาเขา จะทรงพำนักอยู่กับเขา (ยน 14:23) มิใช่เราขึ้นไปพบพระเจ้าในสวรรค์ แต่เป็นพระเจ้าทั้งสามพระบุคคลเสด็จมาประทับอยู่กับเรา ใครดำเนินชีวิตในความรักได้สัมผัสความจริงนี้และได้อยู่กับพระเจ้าแล้ว
พระเจ้าทรงรักเราด้วยความรักนิรันดร เพื่อเป็นบุตรที่ดีของพระเจ้าเราต้องดำเนินชีวิตในความรักนี้ พระเยซูเจ้าทรงสั่งเราให้ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งความรัก เหมือนพระองค์ทรงปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความรักไม่มีเงื่อนไข การให้อภัยไม่สิ้นสุด และการรับใช้ด้วยใจสุภาพ เพราะทุกคนต่างเป็นลูกของพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันและเป็นพี่น้องกัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร: สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 124-127.
ที่มาภาพ : https://en.wahooart.com/@@/AQR7RE-Fritz-Von-Uhde-The-Last-Supper

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น