วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ผู้เลี้ยงแกะที่ดี

ผู้เลี้ยงแกะที่ดี
จันทร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 11:1-18
ยน 10:11-18 หรือ ยน 10:1-10
ภาพพจน์เรื่องผู้เลี้ยงแกะและฝูงแกะเป็นภาพพจน์ที่รู้จักแพร่หลายในพระคัมภีร์ ชาวยิวมองพระเจ้าว่าทรงเลี้ยงดูพวกเขาดุจลูกแกะ (สดด 23) ต่อมาคำว่า ผู้เลี้ยงแกะ ได้ใช้หมายถึงผู้นำชาวยิวซึ่งเป็นตัวแทนของพระเจ้าในโลก แต่ไม่ได้เป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ในพันธสัญญาใหม่พระเยซูเจ้าทรงเรียกผู้ติดตามและฟังพระองค์ว่า ฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง (มก 6:34) และทรงเปิดเผยว่าพระองค์เป็น ผู้เลี้ยงแกะที่ดี (ยน 10:11)
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเรียกผู้ติดตามพระองค์ว่าเป็น “ลูกแกะ” และเรียกพระองค์ว่าเป็น “ผู้เลี้ยงแกะ” ภาพพจน์ของผู้เลี้ยงแกะที่ดีสำคัญมากสำหรับเรา เนื่องจากเป็นภาพพจน์ซึ่งแสดงถึงผู้ดูแลเอาใจใส่กลุ่มคริสตชนในฐานะผู้เลี้ยง พระสังฆราชและบรรดาพระสงฆ์ได้รับการเรียกให้เป็นผู้เลี้ยง เพราะพวกท่านเหล่านี้ทำหน้าที่ดูแลและนำทางกลุ่มคริสตชนที่เรียกว่าสังฆมณฑลและชุมชนวัด
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่า พระองค์เป็น ผู้เลี้ยงแกะที่ดี การเป็นผู้เลี้ยงแกะแสดงถึงความเป็นเจ้าของซึ่งต่างจากคนรับจ้างทั่วไป ทรงนำฝูงแกะไปยังทุ่งหญ้าเขียวสด แกะรู้สึกปลอดภัยในการติดตาม ทรงเรียกชื่อแกะแต่ละตัว แกะเหล่านั้นจำเสียงของพระองค์ได้ ประการสำคัญ ทรงยอมสละชีวิตเพื่อฝูงแกะ ไม่ยอมทิ้งฝูงแกะเอาตัวรอดเมื่อเผชิญอันตรายเหมือนลูกจ้างทั่วไป แต่ทรงปกป้องฝูงแกะให้ปลอดภัยด้วยชีวิตของตน
คริสตชนต้องเป็นผู้เลี้ยงที่ดี เราสามารถเป็นผู้เลี้ยงที่ดีได้ในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ อธิษฐานภาวนาเพื่อเขา ให้เวลา และใช้พระพรพิเศษต่าง ๆ ที่มีเพื่อผู้อื่น ดูแลและปกป้องเขาให้ได้รับความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ บิดามารดาต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีแก่บุตรหลาน และเลี้ยงดูพวกเขาให้เติบโตในความเชื่อคริสตชน ส่งเสริมความรักและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในครอบครัว หมู่คณะ หรือชุมชนวัดที่เราสังกัด
คริสตชนได้รับการเรียกให้เป็นแกะที่ดีในฝูงของพระเยซูเจ้า ด้วยการฟังเสียงผู้เลี้ยงของเรา อย่างบิดามารดา ครูบาอาจารย์ เจ้าอาวาส หรือพระสังฆราช ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำและร่วมมือกับผู้เลี้ยงซึ่งพระเจ้าทรงมอบให้ทำหน้าที่ดูแล ทำหน้าที่ของตนซึ่งได้รับมอบหมายด้วยความรับผิดชอบ และฟังเสียงของท่านไม่หลงไปตามเสียงอื่นที่ชักนำเราให้หลงไป
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 80-81.
ที่มาภาพ : https://www.livingwordmontrose.com/sermon/good-shepherd/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น