วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ดวงตาแห่งความเชื่อ

ดวงตาแห่งความเชื่อ
เสาร์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา
กจ 13:44-52
ยน 14:7-14
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงสนทนากับฟิลิป ซึ่งเป็นตอนหนึ่งของคำสอนหลังการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้ายกับบรรดาอัครสาวก คำตอบของพระเยซูเจ้าบอกให้เราทราบความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์กับพระบิดาเจ้า ทรงเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นแฟ้น ใครเห็นพระองค์ก็เห็นพระบิดาเจ้า นี่คือความจริงพื้นฐานซึ่งศิษย์ของพระองค์ควรเชื่อและเข้าใจนานแล้ว แต่สำหรับชาวยิวถือเป็นเรื่องสะดุดอย่างร้ายแรง
พระเยซูเจ้าทรงอธิบายให้ฟิลิปและเราได้เข้าใจอีกครั้งว่า “ท่านทั้งหลายจงเชื่อเราเถิดว่า เราดำรงอยู่ในพระบิดา และพระบิดาก็ทรงดำรงอยู่ในเรา หรืออย่างน้อยท่านทั้งหลาย จงเชื่อเพราะกิจการเหล่านี้เถิด” (ยน 14:11) พระองค์ทรงแสดงให้เห็นงานและพระวาจาของพระบิดาเจ้า ด้วยการเทศน์สอนและกระทำการอัศจรรย์มากมาย ซึ่งศิษย์ของพระองค์ต้องมองด้วยดวงตาแห่งความเชื่อ
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องความเชื่อจากบรรดาอัครสาวกและศิษย์ของพระองค์ หลังจากได้รับพระจิตเจ้า ฟิลิปได้เจริญชีวิตตามความเชื่อและเป็นพยานถึงความเชื่อด้วยชีวิต โดยถูกตรึงกางเขนที่เอเชียน้อย ซึ่งบรรดาอัครสาวกต่างเป็นพยานถึงความเชื่อนี้ และเราคริสตชนถูกเรียกร้องให้ดำเนินชีวิตตามความเชื่อนี้เช่นกัน เราต้องเป็นดังกระจกเงาสะท้อนภาพของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน
พระเยซูเจ้าทรงทำให้เราแต่ละคนสามารถรู้จักพระบิดาเจ้าเป็นการส่วนตัวได้ การเห็นพระเยซูเจ้าคือการเห็นพระบิดาเจ้า ทรงดำรงอยู่ในพระบิดาและพระบิดาทรงดำรงอยู่ในพระองค์ (ยน 14:11) ในพระองค์เราเห็นความรักเปี่ยมล้นของพระเจ้า ทรงเอาพระทัยใส่ รักมนุษย์ และมอบชีวิตบนไม้กางเขนเพื่อเรา พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยพระเจ้าให้เราทราบว่าทรงรักเราอย่างบริบูรณ์ ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขีดจำกัด
พระเยซูเจ้ายังตรัสด้วยว่า “ผู้ที่เชื่อในเราก็จะทำกิจการที่เรากำลังทำอยู่ด้วย และจะทำกิจการที่ใหญ่กว่านั้นอีก” (ยน 14:12) นั่นหมายความว่า ความเชื่อที่เรามีต้องแสดงออกในภาคปฏิบัติ ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความรัก ความเมตตากรุณา และการรับใช้ด้วยใจยินดี นี่คือความเชื่อที่มีชีวิตและเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งพระศาสนจักรต้องการจากเรามากที่สุดในปัจจุบัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 90-91.
ที่มาภาพ http://www.cgvdt.vn/dgm-bui-tuan/nhin-nguoi-nghe-chua-ma-nghi-den-ta_a1575

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น