วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

พระจิตแห่งความจริง

พระจิตแห่งความจริง
พุธ
สัปดาห์ที่ 6 เทศกาลปัสกา
กจ 17:15, 22-18:1
ยน 16:12-15
หนังสือกิจการอัครสาวก ได้บอกเล่าเรื่องราวการประกาศพระวรสารของนักบุญเปาโลให้เราทราบ เปาโลได้นำข่าวดีไปยังคนต่างศาสนาที่เอเชียน้อย (ตุรกี) ยุโรป และที่กรุงเอเธนส์ ศูนย์กลางทางปัญญาของโลกยุคโบราณ เวลาพูดกับชาวยิวเปาโลเริ่มจากพระวาจาของพระเจ้าที่ทรงเผยแสดง แต่เมื่อพูดกับคนต่างศาสนาเปาโลเริ่มจากผลงานของพระเจ้าที่ทรงแสดงให้เห็นในรูปแบบต่าง ๆ
ในการพูดกับสมาชิกอภิรัฐสภาของกรุงเอเธนส์เปาโลได้อ้างถึง “พระเจ้าที่เราไม่รู้จัก (The unknown God)” ซึ่งเป็นแท่นบูชาหนึ่งของชาวเอเธนส์สร้างถวายแด่พระเจ้าที่ไม่รู้จัก เนื่องจากไม่ต้องการพลาดพระพรจากพระเจ้าองค์ใด เปาโลได้เริ่มจากสิ่งที่พวกเขารู้จักดีและคุ้นเคยนำไปสู่ความเข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับพระเจ้า โดยบอกชาวเอเธนส์ว่า พระเจ้าที่เราไม่รู้จักเป็นพระเจ้าแท้ ผู้สร้างโลกและทุกสิ่งในโลก
เรื่องราวของศิษย์สองคนที่เอมมาอูสบอกให้เราทราบว่า “พระเจ้าที่เราไม่รู้จัก” ได้เปิดเผยพระองค์ให้พวกเขาได้รับรู้ตอนบิขนมปัง ผ่านทางการรับฟังพระวาจาและพิธีศีลมหาสนิท พระองค์ได้กลายเป็นพระเจ้าที่เรารู้จักและประทับอยู่ท่ามกลางเรา พระองค์ไม่ปล่อยให้เราดำเนินชีวิตโดยลำพัง ทรงสัญญาประทานพระจิตแห่งความจริงแก่เรา เรามีความกล้าดำเนินชีวิตตามความจริงและความถูกต้องไหม
พระจิตแห่งความจริงช่วยเราให้รู้ว่า อะไรคือความจริงและสิ่งถูกต้อง พระองค์ทรงทำให้เราเข้าใจพระวาจาทุกคำของพระเยซูเจ้า ทำให้เราได้รับการกระตุ้นจากความศักดิ์สิทธิ์ ความเมตตากรุณา การให้อภัย และความรักของพระเยซูเจ้า อีกทั้ง ประทานพลังให้เราสามารถดำเนินชีวิตตามฉายาของพระเจ้า เปลี่ยนแปลงตนเองและเลียนแบบพระองค์ในชีวิตประจำวัน
พระจิตแห่งความจริงทรงนำเราสู่ความจริงทุกอย่าง ช่วยเราให้เข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับสารของพระเยซูเจ้า และย้ำเตือนเราถึงการเปิดเผยของพระบิดาเจ้าในพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องร่วมมือกับพระจิตเจ้าในการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการนำพระวาจาสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ในความรัก การให้อภัย การรับใช้ และการแบ่งปันสิ่งที่มีกับผู้เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 132-133.
ที่มาภาพ : https://www.pptgrounds.com/religious/8433-holy-spirit-backgrounds

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น