วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ข้อพิสูจน์แห่งความรัก

ข้อพิสูจน์แห่งความรัก
จันทร์
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 14:5-18
ยน 14:21-26
พระวรสารวันนี้ยังคงไตร่ตรองคำอำลาของพระเยซูเจ้า ซึ่งตรัสกับบรรดาอัครสาวกหลังการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย มีเพียงนักบุญยอห์นเท่านั้นที่บันทึกเอาไว้ พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาอัครสาวกว่า พวกเขาสามารถแบ่งปันชีวิตของพระองค์ แม้พระองค์จากโลกนี้ไปแล้ว พระองค์ทรงสัญญาจะประทานพระจิตเจ้าให้อยู่กับพวกเขา เพื่อเสริมกำลังและทำให้เข้าใจคำสั่งสอนทุกอย่างที่พระองค์เคยตรัส
พระเยซูเจ้าตรัสเรื่องความรักของพระองค์ต่อบรรดาศิษย์ ทรงแนะนำพวกเขาให้พิสูจน์ความรักนี้ ผ่านทางความภักดีและความนอบน้อมเชื่อฟังพระวาจาของพระองค์ “องค์พระเจ้าทรงรักเราแต่ละคนประหนึ่งว่ามีเราเพียงคนเดียวให้รัก” (น.ออกัสติน) เป็นความรักแท้และสัมผัสได้เหมือนความรักของมารดาต่อบุตร พระจิตเจ้าทรงช่วยเราให้มีประสบการณ์และเติบโตยิ่งขึ้นในความรักของพระองค์
พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจนถึงเงื่อนไขของการแบ่งปันชีวิตกับพระองค์และพระบิดาเจ้า ใครถือปฏิบัติตามบทบัญญัติที่พระองค์ประทานให้คนนั้นรักพระองค์ ใครพิสูจน์ความรักพระองค์ด้วยการปฏิบัติตามพระประสงค์ ผู้นั้นเป็นที่รักของพระบิดาเจ้าและพระเยซูเจ้าจะทรงรักเขาและแสดงตนแก่เขา (ยน 14:21) ความรักแท้มิใช่อารมณ์ความรู้สึก แต่เป็นความนอบน้อมเชื่อฟัง (Obedience)
ความนอบน้อมเชื่อฟังเป็นข้อพิสูจน์ความรัก หากเรารักใครสักคนเรายินดีทำตามความต้องการ แผนการ และความประสงค์ของเขาอย่างเต็มที่ ดังนั้น เราต้องเป็นศิษย์ที่ซื่อสัตย์ภักดีต่อพระเยซูเจ้า “ผู้ใดรักเรา ผู้นั้นจะปฏิบัติตามวาจาของเรา พระบิดาของเราจะทรงรักเขา พระบิดาจะเสด็จพร้อมกับเรามาหาเขา จะทรงพำนักอยู่กับเขา” (ยน 14:23) เราต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติด้วยใจ มิใช่แค่ทำตามคนอื่น
คริสตชนต้องไม่รู้สึกลำบากในการอธิษฐานภาวนาและปฏิบัติตามบทบัญญัติ หากเรารู้สึกมืดมนเมื่ออธิษฐานภาวนา เป็นไปได้ว่าเราไม่ได้ปฏิบัติตามพระวาจาและพระประสงค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตตามบัญญัติแห่งความรัก ฟังเสียง และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ในชีวิต บนพื้นฐานแห่งความรัก การรับใช้ และให้อภัยกัน โดยมีพระจิตเจ้าทรงเป็นผู้นำทางและจุดไฟแห่งความร้อนรนในใจ
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562),  หน้า 104-105.
ที่มาภาพ : https://www.pinterest.com/pin/641340803158117187/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น