วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สันติสุขแท้

สันติสุขแท้
อังคาร
สัปดาห์ที่ 5 เทศกาลปัสกา
กจ 14:19-28
ยน 14:27-31
“สันติสุข” เป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาและทุกสังคมแสวงหา โดยเฉพาะในดินแดนที่เต็มไปด้วยสงครามและความขัดแย้งรุนแรง  พระสงฆ์อาวุโสท่านหนึ่งกล่าวเอาไว้ว่า “เราต้องพยายามรักษาสันติสุขเอาไว้มิให้ใคร หรือสิ่งใดมาทำลายได้ เพราะหากเราโกรธ เราก็สูญเสียสันติสุขนี้ไป หากเราวิตกทุกข์ร้อน เราก็สูญเสียสันติสุขนี้เช่นกัน”
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าตรัสว่า “เรามอบสันติสุขไว้ให้ท่านทั้งหลาย เราให้สันติสุขของเราแก่ท่าน” (ยน 14:27) สันติสุขที่พระเยซูเจ้าทรงมอบแตกต่างจากสันติสุขอื่น เมื่อเราพูดถึงสันติสุขเรามักคิดถึงการไม่มีสงคราม การไม่มีปัญหา และไม่ต้องเผชิญสิ่งไม่พึงประสงค์ แต่สันติสุขที่พระเยซูเจ้าตรัสเป็นสันติสุขในจิตใจซึ่งเกิดจากภายใน และเป็นพระพรที่พระเจ้าทรงมอบแก่เราเมื่อคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
พระเยซูเจ้าทรงเป็นสันติสุขสำหรับเรา ทรงเป็นองค์สันติราชาที่ทำให้เราพบสันติสุขแท้ ทรงมอบพระองค์เองเป็นหนึ่งเดียวกับเราทางศีลมหาสนิท เพื่อรับพระองค์ในศีลมหาสนิทและสันติสุขของพระองค์ เราต้องคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ทางศีลอภัยบาป เมื่อจิตใจของเราปราศจากบาปและความกลัว ตั้งอยู่บนความชอบธรรม ความนอบน้อมเชื่อฟัง และความยุติธรรม เราก็พร้อมรับพระองค์ผู้เป็นสันติสุขแท้
 สันติสุขมิได้อยู่ที่การไม่มีปัญหา หรือข้อขัดแย้ง แต่เป็นการไม่มีพระเยซูเจ้าในชีวิตของเราต่างหากที่ทำให้เราขาดสันติสุข เพราะพระองค์ทรงเป็นสันติสุขแท้สำหรับเรา การเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนมนุษย์ทำให้จิตใจของเราเป็นอิสระจากความกลัว ความวิตกทุกข์ร้อนและความกระวนกระวาย ดังเช่นนักบุญเปาโลกับบานาบัสในบทอ่านแรก แม้เผชิญความยากลำบากนานาประการในการประกาศข่าวดี แต่จิตใจยังมีสันติสุข
พระเยซูเจ้าทรงเป็นสันติสุขแท้สำหรับคริสตชน “จิตใจข้าพเจ้าไม่มีวันพบสันติสุข จนกว่าได้พักพิงอยู่ในพระองค์” (น.ออกัสติน) ศิษย์พระคริสต์ต้องมีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเยซูเจ้าผู้เป็นองค์ “สันติราชา” ผ่านทางการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ทั้งนี้เพราะการให้อภัยและคืนดีกันช่วยลดความบาดหมาง และนำสันติสุขแท้มาสู่จิตใจ ครอบครัว สังคม และโลก
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลปัสกา การฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2562), หน้า 106-107.
ที่มาภาพ : https://achristianpilgrim.files.wordpress.com/2014/05/peace-of-jesus.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น