วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2562

บทเรียนจากเด็กเล็ก ๆ


บทเรียนจากเด็กเล็ก
เสาร์
สัปดาห์ที่ 7 เทศกาลธรรมดา
ยก 5:13-20
มก 10:13-16
พระวรสารนักบุญมาระโก มัทธิว และลูกาเล่าเรื่องพระเยซูเจ้ากับเด็กเล็ก ๆ ไว้เหมือนกัน แต่มีเพียงมาระโกคนเดียวที่บันทึกว่า พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกไม่พอพระทัย เมื่อบรรดาศิษย์ดุผู้นำเด็กเล็ก ๆ มาเฝ้าพระองค์ ชาวยิวไม่ให้ความสำคัญกับเด็กเท่าใดนัก เด็กต้องมีอายุครบ 12 ปีถึงมีสิทธิ์เข้าศาลาธรรมได้ ไม่แปลกที่บรรดาศิษย์มีความคิดนี้ เมื่อมีผู้นำเด็กเล็ก ๆ มาให้พระองค์ปกพระหัตถ์ ด้วยกลัวว่าเป็นการรบกวนเพราะทั้งวันมีคนมาหาพระองค์มากมายอยู่แล้ว
พระเยซูเจ้าทรงรักและตอนรับเด็กเล็ก ๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่า พระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นของทุกคน ทรงตำหนิบรรดาศิษย์ที่ห้ามปรามเด็กมิให้มาหาพระองค์ และตรัสกับพวกเขาว่า “ปล่อยให้เด็กเล็ก ๆ มาหาเราเถิด อย่าห้ามเลย” (มก 10:14) เด็กเป็นตัวแทนของคนอ่อนแอ คนไร้ที่พึง และคนต่ำต้อยในสังคมที่ทรงให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ดังนั้น ศิษย์ของพระองค์ “ต้องต้อนรับและทำดีกับทุกคน” เราได้ปฏิบัติต่อเพื่อนมนุษย์อย่างเท่าเทียมไหม
บทเรียนที่เราได้จากเด็กเล็ก ๆ : 1) เราต้องวางใจในพระเจ้าเหมือนเด็ก เด็กเล็ก ๆ ไม่เคยสงสัยความรักของผู้ใหญ่ที่มีต่อเขา; 2) เราต้องมีความสุขเหมือนเด็ก เสียงหัวเราะ รอยยิ้มและความยินดีของเด็กเล็ก ๆ นำความสุขแก่ทุกคน และ 3) เราต้องซื่อบริสุทธิ์เหมือนเด็ก เด็กเล็ก ๆ บอกสิ่งต่าง ๆ อย่างที่เป็นโดยไม่เสแสร้งและพูดความจริงเสมอ จึงมีคำพูดที่บอกว่า “ความจริงออกมาจากปากของเด็กเล็ก”
พระเยซูเจ้าทรงเปิดเผยให้บรรดาศิษย์เข้าใจว่า เด็กมีค่าสูงเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า “เพราะพระอาณาจักรของพระเจ้าเป็นของคนที่เหมือนเด็กเหล่านี้” (มก 10:14) เนื่องจากความซื่อบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา ไม่เสแสร้ง และหัวใจที่เปิดกว้างของพวกเขา ซึ่งเป็นแบบอย่างสำหรับผู้ใหญ่ทุกยุคสมัยที่ขาดสิ่งเหล่านี้ ทรงต้องการให้เรามีท่าทีและจิตใจเหมือนเด็กเล็ก ๆ “ผู้ใดไม่รับพระอาณาจักรของพระเจ้าอย่างเด็กเล็ก ๆ เขาจะไม่เข้าสู่พระอาณาจักรนั้นเลย” (มก 10:15)
คริสตชนต้องเป็นมือที่นำพระพร ความรัก และสันติสุขของพระเจ้าไปสู่ทุกคน และนำทุกคนให้มาพบและรู้จักพระองค์มากขึ้น โดยเฉพาะคนอ่อนแอ ไร้ที่พึ่งและต่ำต้อยในสังคม ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้มีความวางใจ ความซื่อบริสุทธิ์ และหัวใจที่เปิดกว้างเหมือนเด็กเล็ก ๆ ไม่ตำตัวเป็นอุปสรรคขัดขวางมิให้ใครมาพบพระเยซูเจ้า อีกทั้ง ไม่ทำตัวเป็นที่สะดุดหรือเป็นแบบอย่างไม่ดีสำหรับเด็กเล็ก ๆ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 มีนาคม 2019
ที่มาภาพ : https://i2.wp.com/catholicpreaching.com/wp/wp-content/uploads/2017/02/let-the-children-come-to-me-2.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น