วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2562

โยนาห์ เครื่องหมายแห่งการกลับใจ

โยนาห์ เครื่องหมายแห่งการกลับใจ
พุธ สัปดาห์ที่ 1
เทศกาลมหาพรต
ยนา 3:1-10
ลก 11:29-32
ประกาศกโยนาห์ในพันธสัญญาเดิมเป็นตัวอย่างของคนขัดสู้พระเจ้า ไม่ปฏิบัติตามพระบัญชาของพระองค์ผู้ส่งไปเทศน์สอนที่เมืองนินะเวห์ โดยลงเรือหนีจนถูกจับโยนลงทะเลเพื่อให้คลื่นลมสงบ โยนาห์อยู่ในท้องปลาใหญ่ 3 วัน คืนก่อนที่ปลานั้นสำรอกโยนาห์ที่ชายฝั่งเมืองนินะเวห์ โยนาห์ในท้องปลาเป็นรูปหมายถึงพระเยซูเจ้าถูกฝังในพระคูหาเป็นเวลา 3 วันก่อนกลับคืนพระชนมชีพ
เมื่อไม่อาจหนีพระบัญชาของพระเจ้าได้ โยนาห์ได้เริ่มเทศน์สอนชาวเมืองนินะเวห์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ต้องใช้เวลา 3 วันเพื่อเดินผ่าน ชาวเมืองนินะเวห์หลังจากฟังคำเทศน์ของโยนาห์ได้กลับใจใช้โทษบาป จำศีลอดอาหาร และสวมผ้ากระสอบตั้งแต่ผู้ใหญ่ที่สุดจนถึงผู้ต่ำต้อยที่สุด เมื่อเห็นการสำนึกผิดและกลับใจพระเจ้าทรงละเว้นการลงโทษพวกเขา โยนาห์จึงเป็นเครื่องหมายของการกลับใจ
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงตำหนิประชาชนที่ใจแข็งกระด้าง อยากเห็นเครื่องหมายไม่ยอมเชื่อฟังการเทศน์สอนของพระองค์ ทั้ง ๆ ที่การประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางพวกเขาเป็น เครื่องหมายและพระพรยิ่งใหญ่  เพราะทรงเป็นพระเจ้าผู้ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอนมาก  ดังนั้น การไม่ยอมฟังคำเทศน์สอนของพระองค์จึงเป็นการสูญเสียโอกาสและพลาดพระพรของพระเจ้า
สิ่งที่เราคริสตชนต้องไตร่ตรองคือ พระคริสตเจ้ามีความหมายอย่างไรสำหรับเรา พระองค์เป็นพระผู้ไถ่ผู้ทรงช่วยเราให้พ้นจากความชั่วไหม? เราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์หรือเปล่า? “เราต้องการเครื่องหมาย หรืออัศจรรย์อะไรอีกเพื่อเชื่อในพระองค์” หากเราเชื่อในคำสอนและบทบัญญัติของพระองค์ ต้องพร้อมปฏิบัติตามและตอบสนองด้วยการกลับใจอยู่เสมอ
การรับศีลล้างบาปมิใช่หลักประกันการได้รับชีวิตนิรันดร แต่การกลับใจและดำเนินชีวิตในหนทางถูกต้องชอบธรรมต่างหาก เป็นหนทางนำเราให้พบกับพระเจ้าและความรอดนิรันดร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณ  เป็นเครื่องหมายแห่งความรักและพลังยิ่งใหญ่ ซึ่งเพียงพอให้เราเชื่อ เป็นศิษย์ติดตาม และเป็นพยานถึงคำสอนของพระองค์ในชีวิตประจำวัน
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต: 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561),หน้า  30-31.
ที่มาภาพ : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhxpTnVuV_OGJk7Sd3GNNAGN6_PpA6LtNALRnuu66_-y3oO18yJ6pWDwTyC6MYRCB99cj11dGKQRWs0v7eaDNdzTNZutzDzebEFJq-WfrTwvoVks1s5lbxZSwuNRHMxpLinDLbUtJNZufQ/s1600/110_05_0217_BiblePaintings.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น