วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2562

แนวปฏิบัติเพื่อได้ชีวิตนิรันดร


แนวปฏิบัติเพื่อได้ชีวิตนิรันดร
จันทร์
สัปดาห์ที่ 8 เทศกาลธรรมดา
1 ปต 1:3-9
มก 10:17-27
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงบอกเราอย่างชัดเจนถึงแนวปฏิบัติ 2 ประการเพื่อได้ชีวิตนิรันดร ได้แก่ แนวทางแห่งบทบัญญัติและแนวทางแห่งการสละทุกสิ่งเพื่อเห็นแก่พระเจ้า การถือบทบัญญัติเป็นแนวทางที่ชัดแจ้งที่ทุกคนทราบดี พระเยซูเจ้าทรงสรุปบทบัญญัติสิบประการให้เหลือสองประการ: รักพระเจ้าสิ้นสุดจิตใจและรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง แต่ในพระวรสารทรงอ้างถึงบทบัญญัติเพียงหกประการ ซึ่งถือเป็นบทบัญญัติพื้นฐานที่สุด
 การถือบทบัญญัติเป็นแนวทางพื้นฐานที่ไม่ง่าย เพราะต้องใช้ความพยายามมากทีเดียว หลายคนคงไม่สามารถกล่าวได้อย่างชายผู้นั้นว่า “ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติเหล่านี้ทุกข้อมาตั้งแต่เป็นเด็กแล้ว” (มก 10:20) ในแง่นี้ ต้องชมชายหนุ่มที่สามารถปฏิบัติตามบทบัญญัติทุกข้อ เขาต้องการบอกพระเยซูเจ้าว่า เขาได้รักพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ตั้งแต่เป็นเด็กแล้ว แต่การถือบทบัญญัติอย่างดีเท่านั้นยังไม่เพียงพอ
พระเยซูเจ้าทรงมอบอีกแนวทางหนึ่งที่สูงกว่า “จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน และท่านจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามาเถิด” (มก 10:21) พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่กว่าทรัพย์สมบัติในโลกนี้ ทรงเป็นขุมทรัพย์ที่มีค่ายิ่งซึ่งเราต้องเลือกและรับใช้ เป็นต้นในคนยากจน คนไร้ที่พึ่ง และคนถูกทอดทิ้ง นี่คือแนวทางที่บรรดานักบุญและธรรมทูตได้เลือก พวกท่านได้ละทิ้งทุกสิ่งและดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงท้าทายชายหนุ่มให้ทำมากกว่าการปฏิบัติตามบทบัญญัติ ด้วยการ: 1) ปฏิบัติกิจเมตตา ต่อคนยากจน คนเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ แต่เขาไม่สามารถทำได้เพราะยังติดใจอยู่กับทรัพย์สมบัติที่มี, และ 2) การสละทุกสิ่ง เพื่อเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าอย่างไม่มีเงื่อนไข ทรงต้องการให้เขาได้ละทิ้งสิ่งที่ผูกมัดตนเองให้กลายเป็นทาส เพื่อมีอิสระในการรับใช้พระเจ้า แต่เขาไม่สามารถทำได้เพราะยังยึดตัวเองเป็นหลักมากกว่าพระเจ้า
คริสตชนแต่ละคนได้รับการเรียกให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า และเติบโตยิ่งขึ้นในความสัมพันธ์กับพระองค์ผู้เป็นขุมทรัพย์ในสวรรค์ ผ่านทางความรักต่อเพื่อนมนุษย์ที่ยากจน ไร้ที่พึ่ง และถูกทอดทิ้ง ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามบทบัญญัติเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ปฏิบัติกิจเมตตาต่อผู้เดือนร้อนและต้องการความช่วยเหลือ อีกทั้ง สละทุกสิ่งเพื่อมีอิสระในการรับใช้พระเจ้าอย่างไม่มีเงื่อนไข
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
3 มีนาคม 2019
ที่มาภาพ : https://www.lds.org/media-library/images/christ-rich-young-ruler-hofmann-1020802?lang=eng

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น