วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562

การรักศัตรู มาตรฐานความรักแบบคริสตชน

การรักศัตรู มาตรฐานความรักแบบคริสตชน
เสาร์ สัปดาห์ที่ 1
เทศกาลมหาพรต
ฉธบ 26:16-19
มธ 5:43-48
ในการรณรงค์หาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ต้องเผชิญกับคู่อริตัวฉกาจอย่าง เอ็ดวิน สแตนตัน (Edwin M. Stanton) ที่เกลียดลินคอล์นเข้ากระดูกดำและกล่าวหาให้ร้ายลินคอล์นต่อสาธารณะอย่างเผ็ดร้อนในทุกเวทีของการรณรงค์หาเสียง แต่คนที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับบลิกัน และเป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกาคือ อับราฮัม ลินคอล์น
เมื่อถึงเวลาจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ลินคอล์นทำให้คณะที่ปรึกษาและผู้สนับสนุนต้องแปลกใจ เพราะได้เลือกสแตนตันเป็นรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยยุติสงครามกลางเมืองและการเลิกทาส หากลินคอล์นยังถือโทษโกรธเคืองสแตนตัน ทั้งคู่คงเป็นอริกันจนวันตาย แต่พลังแห่งความรักและการให้อภัยของลินคอล์นได้เปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมิตรและผู้ร่วมงานคนสำคัญ ที่ทำให้ลินคอล์นกลายเป็นมหาบุรุษของยุคสมัย
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงวางกรอบสำหรับผู้ต้องการเป็นศิษย์ของพระองค์ เพื่อการดำเนินชีวิตในความรักครบครัน โดยเฉพาะในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ซึ่งสามารถเข้าใจได้ใน 2 ลักษณะคือ การทำดีต่อทุกคนและต้อนรับทุกคนโดยไม่แบ่งแยก แต่ความรักยิ่งใหญ่กว่าคือ การรักศัตรูและอธิษฐานภาวนาให้ผู้ทำไม่ดีกับเรา ซึ่งเห็นได้อย่างเด่นชัดในชีวิตของพระเยซูเจ้า แบบอย่างแห่งความรักของพระองค์บนไม้กางเขน
“การรักศัตรู” เป็นมาตรฐานความรักแบบคริสตชน เพราะสะท้อนให้เห็นถึงความรักของพระเจ้าผู้ทรงรักทุกคนโดยไม่แบ่งแยก ไม่มีเงื่อนไข และไร้ขอบเขต แต่ธรรมชาติและความอ่อนแอของมนุษย์ทำให้เรารักศัตรูได้ยาก เพราะเราเลือกรักเฉพาะผู้ที่รักเราและทำดีต่อเรา พระเยซูเจ้าทรงรู้ถึงความยากลำบากนี้ ทรงท้าทายเราให้ออกจากตัวเองเพื่อมุ่งสู่ความดีบริบูรณ์ตามแบบอย่างของพระบิดาเจ้า “ท่านจงเป็นคนดีบริบูรณ์ ดังที่พระบิดาเจ้าสวรรค์ของท่านทรงความดีบริบูรณ์เถิด” (มธ 5:48)
  เราต้องพยายามเลียนแบบพระบิดาในความดีและความเมตตากรุณา ผู้โปรดให้ดวงอาทิตย์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว และโปรดให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม พระเจ้าทรงสร้างทุกอย่างเพื่อทุกคนและรักทุกคน พระเยซูเจ้าทรงไถ่เราแต่ละคน รวมถึงคนที่เราไม่ชอบ เราสามารถยอมรับพวกเขาเพื่อเห็นแก่ความรักของพระเจ้าได้ไหม มีแต่ความรักเท่านั้นที่หยุดยั้งความเกลียดชังและเปลี่ยนโลกของเราให้น่าอยู่ได้
เราสามารถเลียนแบบพระบิดาเจ้าสวรรค์ได้ด้วยการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ผู้ทรงนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระบิดาจนถึงที่สุดคือ บนไม้กางเขนและมอบชีวิตเป็นสินไถ่มนุษย์ทุกคน อีกทั้ง ทรงร้องขอพระบิดาให้อภัยผู้ตรึงพระองค์ (ลก 23:34) ความรักที่ทรงมอบแก่เราเป็นความรักยิ่งใหญ่และสูงสุด เราบรรลุถึงความรักนี้ได้ในความเชื่อและความวางใจต่อพระองค์ ยิ่งเราเลียนแบบพระองค์มากเท่าใด เรายิ่งละม้ายคล้ายพระบิดาเจ้ามากเท่านั้น
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 36-37.
ที่มาภาพ : https://fr.aleteia.org/2017/01/03/jean-paul-ii-ali-agca/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น