วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2562

การอธิษฐานภาวนาและกฎทองของชีวิต


การอธิษฐานภาวนาและกฎทองของชีวิต
พฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 1
เทศกาลมหาพรต
อสธ 4:17K-17U
มธ 7:7-12
เคลเมนต์แห่งอเล็กซานเดรีย ปิตาจารย์ของพระศาสนจักรกล่าวว่า “การอธิษฐานภาวนาเป็นการสนทนากับพระเจ้า” ที่แสดงออกถึงความเชื่อและความวางใจพระเจ้าผู้เป็นท่อธารแห่งพระพรนานัปการ  แต่เมื่ออธิษฐานภาวนาเรามักคุ้นเคยกับการวอนขอ “จงขอเถิดแล้วท่านจะได้รับ จงแสวงหาเถิดแล้วท่านจะพบ จงเคาะเถิดแล้วเขาจะเปิดประตูรับท่าน” (มธ 7:7) ตามที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ ซึ่งเป็นตอนหนึ่งของบทเทศน์บนภูเขาของพระเยซูเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เราเห็นว่า พระบิดาเจ้าสวรรค์ทรงเป็นองค์แห่งความดีบริบูรณ์และความเมตตากรุณา ที่พร้อมประทานสิ่งดีและจำเป็นแก่บุตรของพระองค์ทุกคน การอธิษฐานภาวนาไม่ใช่การรบเร้าพระเจ้าให้ประทานตามที่ต้องการ แต่เป็นลักษณะของบุตรวอนขอสิ่งที่พระบิดาทรงประสงค์ ความจริงพระองค์ทรงทราบล่วงหน้าก่อนที่เราขอด้วยซ้ำ
เงื่อนไขในการอธิษฐานภาวนาคือ “จงขอ... จงแสวงหา... จงเคาะ...” เพราะเมื่อเราขอ พระเจ้าทรงสดับฟังคำวอนขอของเรา  เมื่อเราแสวงหาพระเจ้า เราพบพระองค์ และเมื่อเราเคาะประตูบ้านของพระเจ้า พระองค์ทรงเปิดประตูให้ เราต้องอธิษฐานภาวนาด้วยความวางใจโดยไม่ท้อถอย ต้องออกแรงและทำส่วนของเราให้ดีที่สุด เพราะพระเจ้าไม่ทรงช่วยคนที่ไม่ออกแรงและไม่ช่วยตนเอง การอธิษฐานภาวนาและการออกแรงทำงานต้องไปด้วยกัน
เราต้องมีความเชื่อและความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ดังพระนางเอสเธอร์ในบทอ่านแรก เราเชื่อพระเจ้าและคำสัญญาของพระองค์ผู้ประทานสิ่งจำเป็นแก่เราเพื่อความรอด พ่อซึ่งรักลูกย่อมไม่ให้สิ่งเป็นอันตรายแก่ลูกแม้ลูกร้องขอ พระบิดาเจ้าสวรรค์ไม่ประทานสิ่งเป็นอันตรายและทำให้เราถอยห่างจากชีวิตนิรันดรเช่นเดียวกัน เราตระหนักไหมว่า พระเจ้าทรงตอบคำอธิษฐานภาวนาทุกอย่าง บนพื้นฐานแห่งความจำเป็นและประโยชน์ของเรา
ตอนท้ายพระวรสารพูดถึง “กฎทอง” (The golden rule) ซึ่งเป็นกฎพื้นฐานและแนวปฏิบัติของทุกศาสนา “ท่านอยากให้เขาทำกับท่านอย่างไร ก็จงทำกับเขาอย่างนั้นเถิด” (มธ 7:12) นี่เป็นบทสรุปของพันธสัญญาเดิม ธรรมบัญญัติ และคำสอนของประกาศกทั้งหมด พระเยซูเจ้าทรงนำมากล่าวอ้างอีกครั้งเพื่อยืนยันว่า คริสตชนที่ครบครันคือ คนสมบูรณ์แบบในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ทำดีต่อทุกคนโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน วันนี้เราได้ทำดีเพื่อเพื่อนพี่น้องหรือยัง
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561),  หน้า  32-33.
ภาพ : การอธิษฐานภาวนาของชาวยิว, กำแพงร้องไห้, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น