วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2562

พุธรับเถ้า วันเริ่มต้นเทศกาลมหาพรต

พุธรับเถ้า วันเริ่มต้นเทศกาลมหาพรต
พุธรับเถ้า
วันเริ่มต้น
เทศกาลมหาพรต
ยอล 2:12-18
2 คร 5:20; 6:2
มธ 6:1-6, 16-18
บทนำ
พุธรับเถ้า เป็นวันเริ่มต้นเทศกาลมหาพรต ถือเป็นช่วงเวลาแห่ง การอธิษฐานภาวนา (Praying) การจำศีลอดอาหาร (Fasting) และการให้ทาน (Alms Giving) ซึ่งเป็นการเตรียมสำหรับการเฉลิมฉลองการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า หรือสมโภชปัสกา วันนี้จึงเป็นวันเริ่มต้น 40 วันแห่งการเลียนแบบพระเยซูเจ้า ที่ทรงจำศีลอดอาหารในถิ่นทุรกันดารและได้รับการทดลองจากปีศาจ ดังนั้น คริสตชนแต่ละคนต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าตลอด 40 วันนี้
เถ้าเป็นสัญลักษณ์หมายถึงการใช้โทษบาปและการสำนึกผิด เตือนใจเราถึงความไม่เหมาะสมของเราเมื่อยู่ต่อหน้าพระเจ้า อีกทั้ง เตือนใจเราให้ตระหนักว่า พระเจ้าทรงความเมตตากรุณา ต่อผู้เรียกหาพระองค์ด้วยดวงใจสำนึกผิด เราแต่ละคนต่างเป็นคนบาปและได้รับการเรียกให้กลับใจมาหาพระเจ้า การโรยเถ้าบนศีรษะเป็นสัญลักษณ์หมายถึงการเป็นทุกข์กลับใจ เสียใจในบาปและความผิดที่ตนเองได้กระทำ
พุธรับเถ้า วันเริ่มต้นเทศกาลมหาพรต
พุธรับเถ้า ถือเป็นวันเริ่มต้นการชำระตนให้สะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากบาป สวมใส่จิตใจใหม่ขององค์พระคริสตเจ้าโดยมีเถ้าเป็นเครื่องหมาย เป็นเวลาแห่งการอธิษฐานภาวนา การจำศีลอดอาหาร และการให้ทานเป็นพิเศษ ซึ่งพระศาสนจักรถือเป็น 3 เสาหลักสำคัญในการถวายเกียรติและรับใช้พระเจ้าตลอด 40 วันในเทศกาลมหาพรต โดยมีเป้าหมายเพื่อเตรียมจิตใจเราสำหรับการเฉลิมฉลองการสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า
ประการแรก การอธิษฐานภาวนา เป็นการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพระเจ้า ยกความคิดและจิตใจของเราขึ้นหาพระเจ้าและสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระองค์ เราต้องให้เวลามากขึ้นในการอธิษฐานภาวนาตลอดเทศกาลมหาพรตนี้ พระเยซูเจ้าทรงบอกให้เราเข้าไปในห้อง หรือสถานที่สงัดเงียบ ปิดประตูและอธิษฐานภาวนาถึงพระบิดาเจ้าแบบส่วนตัว เพราะพระองค์ทรงล่วงรู้ทุกสิ่งและประทานบำเหน็จให้เรา พึงระลึกว่า “การอธิษฐานภาวนาสม่ำเสมอ ช่วยให้เรามีชีวิตสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า”
ประการที่สอง การอดอาหาร เป็นเครื่องช่วยให้เรารู้จักบังคับและควบคุมแตนเอง อีกทั้ง ช่วยให้เราอธิษฐานภาวนาได้ดียิ่งขึ้น ความรู้สึกหิวเตือนใจเราให้กระหายหาพระเจ้า และใส่ใจต่อผู้กำลังหิวโหยเนื่องจากความขัดสน ผู้ได้รับผลกระทบจากระบบเศรษฐกิจและการเมืองที่อยุติธรรม รวมถึงผู้ต้องการความช่วยเหลือในลักษณะต่าง ๆ อีกทั้ง ช่วยให้เราได้ตระหนักถึงความทุกข์ยากลำบากที่ผู้คนในโลกกำลังเผชิญอยู่ ประการสำคัญ เราต้องสำนึกเสมอว่า “การอดอาหารที่ปราศจากการเปลี่ยนแปลงตนเอง ไม่เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า”
ประการสุดท้าย การให้ทาน เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อพระเจ้าที่ได้ประทานทุกสิ่งแก่เรา เป็นเครื่องหมายว่า เราใส่ใจต่อผู้ต้องการความช่วยเหลือ อีกทั้ง แสดงให้เห็นถึงจิตใจถ่อมตน สำนึกผิดและเมตตาต่อผู้อื่น อันเกิดจากการเจริญชีวิตและความสัมพันธ์ที่เรามีกับพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ดังนั้น การให้ทานเป็นกิจการแห่งความรัก ซึ่งเป็นหน้าที่ยิ่งใหญ่สำหรับศิษย์พระคริสต์ เพื่อเห็นแก่ความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ มิใช่เพื่อหวังให้คนเห็นหรือยกย่อง
บทสรุป
พี่น้องที่รัก เถ้าที่เราได้รับการโปรยเถ้าวันนี้เป็นเครื่องหมายของการกลับใจมาหาพระเจ้าและการเริ่มต้นเทศกาลมหาพรต ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการชำระจิตใจให้บริสุทธิ์ ละทิ้งกิจการชั่วร้ายและนิสัยไม่ดีต่าง ๆ ด้วยการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่และสวมใส่ดวงใจขององค์พระคริสตเจ้า เพื่อเตรียมจิตใจของเราสำหรับการสมโภชปัสกา และกลับคืนชีพพร้อมกับพระคริสตเจ้า
ขอให้เราได้ใช้ช่วงเวลาตลอด 40 วันในเทศกาลมหาพรตนี้ ในการปฏิบัติกิจศรัทธา ประกอบกิจเมตตา และทำบุญให้ทานมากกว่าที่เคยกระทำ โดยไม่หวังให้ใครชม แต่เพื่อเห็นแก่ความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์ ด้วยการช่วยเหลือแบ่งปันกันอย่างสุดความสามารถ เพื่อว่า เทศกาลมหาพรตในปีนี้จะได้เป็นช่วงเวลาของการ “มาหาพระ” เป็นเวลาของการได้พบพระเจ้าและเป็นหนึ่งเดียวกับเพื่อนพี่น้องอย่างแท้จริง
ขวัญ ถิ่นวัลย์,  เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561),  หน้า 4-6
ภาพ : พิธีโรยเถ้า, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์, สกลนคร; 2018-02-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น