วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2562

เงื่อนไขของการเป็นศิษย์

เงื่อนไขของการเป็นศิษย์
พฤหัสบดีหลังพุธรับเถ้า
เทศกาลมหาพรต
ฉธบ 30:15-20
ลก 9:22-25
เทศกาลมหาพรต เป็นการเดินทางบนหนทางแห่งไม้กางเขนพร้อมกับพระเยซูเจ้าเพื่อมุ่งสู่เขากัลวารีโอ เป็นเวลาแห่งการฟื้นฟูการอุทิศตนของเราในฐานะคริสตชน ในหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ พระเจ้าตรัสกับประชากรของพระองค์ผ่านทางโมเสสมิให้เหยียบเรือสองแคม พวกเขาได้มาถึงทางสองแพร่งที่ต้องเลือกระหว่าง “ชีวิต หรือความตาย” “คำอวยพร หรือคำสาปแช่ง”
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงท้าทายศิษย์ของพระองค์ในลักษณะเดียวกัน พระองค์ได้ตรัสถึงชะตากรรมของพระองค์ “จะต้องรับทรมาน... และจะถูกประหารชีวิต แต่จะกลับคืนชีพในวันที่สาม” (ลก 9:23) นี่คือหนทางแห่งไม้กางเขนที่พระองค์ทรงเลือก และศิษย์ของพระองค์ต้องผ่านหนทางนี้เพื่อได้ชีวิตนิรันดร “ถ้าผู้ใดอยากติดตามเราก็ต้องเลิกนึกถึงตนเอง จงแบกไม้กางเขนของตนทุกวันและติดตามเรา” (ลก 9:23)
นี่คือเงื่อนไขของการเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า “จะต้องเลิกนึกถึงตนเอง” และ “แบกไม้กางเขนของตนทุกวัน” เป็นธรรมดาอยู่เองที่เรามักคิดถึงตนเอง เพราะธรรมชาติมนุษย์รักตนเองและทำทุกอย่างเพื่อตนเอง แต่การดำเนินชีวิตเช่นนี้ตรงกันข้ามกับคำสอนของพระเยซูเจ้า ที่สอนให้ลืมตนเอง ออกจากตนเองไปหาผู้อื่น และมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขนเพื่อเรา ไม่มีใครมีความรักยิ่งใหญ่กว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหาย (ยน 15:13)
การแบกไม้กางเขน คือเงื่อนไขของการเป็นคริสตชนที่พระเยซูเจ้าทรงมอบแก่เรา คริสตชนแต่ละคนต้องแบกไม้กางเขนของตนทุกวัน หมายถึงความรับผิดชอบต่าง ๆ และหน้าที่ประจำวันของเราซึ่งมิใช่ภาระหนักเกินกำลัง แต่เป็นภาระแห่งความสุขหากเรารักพระเจ้าและเติบโตในความรักเพื่อนมนุษย์ นักบุญเปาโลได้ให้ความมั่นใจกับเราว่า ไม้กางเขนคือความชื่นชมยินดีและเกียรติมงคลของเรา ไม้กางเขนคือหนทางแห่งความรักสมบูรณ์และการอุทิศตนทั้งครบ
             เทศกาลมหาพรต เป็นช่วงเวลาของการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน ด้วยการเลิกนึกถึงตนเอง และแบกไม้กางเขนของตนทุกวันติดตามพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราเผชิญกับความทุกข์ยากลำบากในชีวิต ให้เรามอบความยากลำบากต่าง ๆ เหล่านั้นไว้กับพระเยซูเจ้าผู้ถูกตรึงบนไม้กางเขน ร่วมแบกไม้กางเขนกับพระองค์และเชื่อว่า พระองค์ทรงรับทรมานพร้อมกันกับเรา เราไม่ได้แบกไม้กางเขนโดยลำพัง
               ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 7-8
ภาพ : การเดินรูปสิบสี่ภาค, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์, สกลนคร; 2015-03-25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น