วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2562

การให้อภัยและการคืนดี

การให้อภัยและการคืนดี
ศุกร์ สัปดาห์ที่ 1
เทศกาลมหาพรต
อสค 18:21-18
มธ 5:20-26
อินเดียเป็นประเทศที่มีความขัดแย้งทางเชื้อชาติและศาสนารุนแรงมาก วันหนึ่งลูกชายชาวฮินดูครอบครัวหนึ่งถูกมุสลิมฆ่าตาย หลังจากจัดงานศพ ครอบครัวนี้ได้ไปหา มหาตะมะ คานธี บิดาผู้สร้างชาติอินเดีย และถามว่าให้ทำอย่างไร คานธีบอกว่าให้ไปหาเด็กหนุ่มมุสลิมรุ่นราวคราวเดียวกันกับบุตรชายที่ตายไป “ดี! เราจะฆ่ามันให้ตาย” สองสามี-ภรรยาพูดด้วยความแค้น “ไม่ใช่ให้แก้แค้น” คานธีกล่าว “พวกท่านต้องเลี้ยงดูเขาเหมือนลูกของพวกท่านเอง”
มหาตะมะ คานธี เป็นผู้หนึ่งที่เข้าใจและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้าเรื่องการให้อภัยและการคืนดี ท่านกล่าวว่า คำสอนของพระเยซูเจ้าดีมาก แต่บรรดาคริสตชนไม่ยอมปฏิบัติตาม  พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงอ้างถึงบุคคล 2 กลุ่มคือธรรมาจารย์และชาวฟาริสี “ถ้าความชอบธรรมของท่านไม่ดีไปกว่าความชอบธรรมของบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีแล้ว ท่านจะเข้าอาณาจักรสวรรค์ไม่ได้เลย” (มธ 5:20)
ธรรมาจารย์ คือผู้มีอาชีพศึกษาและอธิบายบทบัญญัติกับธรรมประเพณี  พร้อมทั้งออกกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น วันสับบาโตห้ามทำการ 39 อย่าง อาทิ ห้ามเก็บเกี่ยว ห้ามนวดข้าว รวมถึงการเด็ดรวงข้าว (ลก 6:1-2) พวกนี้รักษากฎระเบียบหยุมหยิมของธรรมประเพณีจนลืมรากฐานสำคัญของบทบัญญัติ (มก 7:1-13) อีกกลุ่มหนึ่งคือ ชาวฟาริสี กลุ่มนี้เคร่งครัดในการรักษาความบริสุทธิ์ทางศาสนา เน้นการรักษาธรรมบัญญัติและธรรมประเพณี พยายามแยกตัวออกไปจากสังคมเพราะคิดว่า ฉันบริสุทธิ์กว่าคนอื่นทั้งหลาย
พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อทำให้ธรรมบัญญัติสมบูรณ์ ทรงสอนว่า ความชอบธรรมไม่ได้อยู่ที่การถือตามบทบัญญัติ แต่อยู่ที่ การปฏิบัติความรักต่อเพื่อนมนุษย์ “ความรัก” คือบัญญัติเอกที่ทรงมอบให้เรา เครื่องหมายแห่งความรักแท้คือ การให้อภัยความผิดของกันและกันด้วยใจกว้าง เพราะพระเจ้าทรงให้อภัยเราก่อน แม้เราทำความผิดใหญ่หลวงเพียงใดก็ตาม “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34) ดังนั้น เมื่อเราเรียนรู้การให้อภัยนั่นคือจุดเริ่มต้นของสันติสุข “ผู้ที่ให้อภัยยุติความขัดแย้ง” (สุภาษิตแอฟริกา)
 พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่าไม่เพียงยกโทษ หรือให้อภัยความผิดของเพื่อนพี่น้องที่ทำผิดต่อเราเท่านั้น แต่เราต้องคืนดีกันแม้ความผิดนั้นเขาเป็นต้นเหตุก็ตาม “จงวางเครื่องบูชาไว้หน้าพระแท่น กลับไปคืนดีกับพี่น้องเสียก่อน แล้วจึงค่อยกลับมาถวายเครื่องบูชานั้น” (มธ 5:24) พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราเปิดใจกว้างในการเสวนา ฟัง และยอมรับเพื่อนพี่น้องในสิ่งที่เขาเป็น ยอมเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเรา หากทำได้ดังนี้ ความเป็นหนึ่งเดียวและสันติสุขจะกลับคืนมา
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 34-35.
ภาพ : การคืนดีกับพระเจ้า, วัดโนนป่าก่อ, กกตูม ดงหลวง, มุกดาหาร; 1999-12-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น