วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562

ความเมตตากรุณา

 ความเมตตากรุณา 
จันทร์ สัปดาห์ที่ 2
เทศกาลมหาพรต
ดนล 9:4ข-10
ลก 6:36-38
สังคมปัจจุบันช่างหาคนใจดีมีเมตตาได้ยากนัก ทั้ง ๆ ที่ทุกคนอยากได้รับความเมตตาจากคนอื่นด้วยกันทั้งนั้น พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องเราอีกครั้งให้เลียนแบบพระบิดาเจ้าสวรรค์ ใน “ความเมตตากรุณา” ซึ่งพระองค์ได้ให้แนวปฏิบัติความเมตตานี้ บนพื้นฐานของความรักต่อเพื่อนพี่น้อง 4 อย่างด้วยกัน
1)       อย่าตัดสินคนอื่น เรามักคุ้นเคยและตัดสินคนอื่นโดยเบาความ เราไม่ควรตัดสินใครเพราะไม่รู้ถึงเจตนาและเบื้องลึกแห่งจิตใจที่ทำเช่นนั้น บางที หากเราอยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับเขา อาจทำสิ่งเลวร้ายกว่าเขาด้วยซ้ำ และที่สำคัญพระเยซูเจ้ามิได้มาเพื่อตัดสินโลก แต่เพื่อช่วยโลกให้รอด
2)       อย่ากล่าวโทษคนอื่น เรามักกล่าวโทษและมองเห็นความผิดของคนอื่นอยู่เสมอ แต่มองข้ามความผิด หรือข้อบกพร่องของตน เข้าทำนอง “ความผิดของคนอื่นมองเห็นเท่าขุนเขา ความผิดของตนเล่ามองเห็นเท่าเส้นขน”
3)       จงให้อภัยคนอื่น ใครที่บอกว่า “ฉันให้อภัยคุณนะ แต่ฉันไม่มีวันลืม” นั่นเป็นเพียงแค่วิธีพูดให้ตัวเองดูดี แต่ความจริงคือ “ฉันไม่มีวันให้อภัยคุณ” สุภาษิตอาหรับบอกว่า “การให้อภัยสมบูรณ์ได้ เมื่อไม่คิดถึงบาปนั้นอีก”
4)       จงรู้จักให้ ทั้งนี้เพราะ “การให้นำความสุขใจแก่เรามากกว่าการรับ” ดังนั้น จงเรียนรู้การเป็นผู้ให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การให้ความรักและความยุติธรรมกับทุกคน “หากไม่มีสิ่งใดให้ จงให้ความรักออกไป” ยิ่งให้มากเท่าใด เรายิ่งได้รับมากเท่านั้น
พระวรสารวันนี้เตือนสติเราให้มีความเมตตาต่อทุกคน เราต้องปฏิบัติตามคำตักเตือนของพระเยซูเจ้าที่ให้หยุดตัดสินและกล่าวโทษผู้อื่น แต่ควรมีใจเมตตากรุณา ให้อภัยและรู้จักให้สิ่งที่เรามีแก่ผู้อื่น เป็นต้น คนเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ทั้งนี้เพราะความเมตตากรุณาเป็นภาษาที่ทุกคนสามารถเข้าใจและสัมผัสได้
เทศกาลมหาพรตเป็นช่วงเวลาที่เราพุ่งความสนใจมายังตนเอง ตระหนักว่า เราเองอ่อนแอและมีข้อบกพร่องไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคนอื่น ไม่พยายามเปลี่ยนแปลงโลก แต่เปลี่ยนแปลงตัวเราก่อน เปลี่ยนใจเราให้เป็นดวงใจใหม่เหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ผู้ทรงความเมตตากรุณา เมื่อเราเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง  โลกและสังคมรอบข้างย่อมเปลี่ยนไปในแบบที่เราคาดไม่ถึง
ขวัญ ถิ่นวัลย์, เทศกาลมหาพรต 40 วันแห่งการฟื้นฟูชีวิตคริสตชน, (สกลนคร : สมศักดิ์การพิมพ์ กรุ๊ป, 2561), หน้า 50-51.
ที่มาภาพ : https://tvaraj2inspirations.files.wordpress.com/2012/03/judge-not-others.jpg 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น